BN-800: Thành công mới của ngành điện hạt nhân Nga

© Sputnik / Pavel LisitsynBN-800
BN-800 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Một sự kiện lịch sử thực sự đối với không chỉ riêng ngành năng lượng hạt nhân Nga mà cả thế giới vừa diễn ra tại Nhà máy điện hạt nhân Beloyarsk (Ural).

Tổ máy số bốn trang bị lò phản ứng neutron nhanh BN-800 (công suất 800 MW) đã đưa những kilowatt giờ điện đầu tiên vào hệ thống điện Liên bang.

Lò phản ứng neutron nhanh sẽ mở ra những ưu thế mới cho sự phát triển điện hạt nhân.

Thứ nhất, đây là giải pháp đối với vấn đề "nhiên liệu" nguyên tử. Lò phản ứng nhiệt mà các nhà máy điện hạt nhân đang khai thác "chạy" bằng uranium-235. Đồng vị này có không quá 1% trong uranium tự nhiên và dự trữ uranium trên thế giới không phải vô hạn. Neutron nhanh sở hữu nhiều năng lượng hơn các neutron trong lò phản ứng nhiệt, có khả năng phân hạch uranium-235 cũng như uranium-238. Ngoài ra, đốt cháy nhiên liệu hạt nhân trong lò phản ứng neutron nhanh đi kèm với việc tái tạo mở rộng "nhiên liệu" thứ sinh. Có nghĩa, khai thác các lò phản ứng neutron nhanh đem lại cơ hội sử dụng triệt để uranium tự nhiên, tăng sản lượng năng lượng từ mỗi tấn nhiên liệu lên gấp 100 lần. Quá trình tái sản xuất nhiên liệu hạt nhân sẽ mở đường cho một nguồn nhiên liệu gần như vô tận của điện hạt nhân.

Quốc kỳ Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Các công ty Petersburg sẽ tham gia xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam

Ưu thế thứ hai của lò phản ứng neutron nhanh là khả năng đốt cháy hiệu quả các nuc-lít phóng xạ nguy hiểm và tồn tại lâu trong nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng. Vì vậy, có thể giải quyết triệt để vấn đề xử lý chất thải phóng xạ của điện hạt nhân, giảm nhiều lần khối lượng chất thải.

Chính bởi hai ưu thế này mà các chuyên gia gọi lò phản ứng neutron nhanh là năng lượng hạt nhân tương lai.

Nga đang là thủ lĩnh vô điều kiện trong lĩnh vực các lò phản ứng "nhanh" cho nhà máy điện hạt nhân. Theo ông Andrei Goverdovsky, Viện trưởng Viện Vật lý và kỹ thuật điện (FEI) — "cơ quan tham mưu" khoa học của các dự án lò phản ứng nhanh ở Nga, các chuyên gia hạt nhân Nga đang đi trước đối tác nước ngoài nhiều năm trong công nghệ lò phản ứng neutron nhanh. Hiện Hoa Kỳ không tích cực phát triển phương hướng này. Người Mỹ khó thể sở hữu tổ hợp năng lượng neutron nhanh trước năm 2030. Pháp có hai lò phản ứng neutron nhanh là Phoenix (230 MW) và Superphoenix (1200 MW) nhưng cả hai dự án đều đã bị đóng cửa. Pháp đang triển khai dự án mới Astrid 600MW. Từ năm 1995 đến 2010 ở Nhật Bản chỉ có một lò phản ứng neutron nhanh là Monju. Công trình luôn vấp phải trục trặc và hiện nay cũng không hoạt động.

Trung Quốc muốn thúc đẩy phát triển đề tài neutron nhanh với hy vọng hợp tác cùng Nga. Các hoạt động nghiên cứu cũng được thực hiện ở Hàn Quốc. Nhưng đứng gần nhất đích khởi động tổ hợp năng lượng "nhanh" là Ấn Độ. Nguyên mẫu lò phản ứng thương mại PFBR đầu tiên (500MW) sẽ bắt đầu làm việc vào khoảng tháng 3 — 4 năm 2016.

Đó là tương lai, còn hiện tại lò phản ứng BN-800 ở Beloyarsk là thành tựu rất lớn của ngành. Trong năm 2016, BN-800 sẽ bắt đầu tham gia kinh doanh điện.            

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала