Cảnh sát Mỹ có thể sử dụng UAV để giải tán đám biểu tình

© REUTERS / Shannon StapletonCác cuộc biểu tình chống cảnh sát ở Mỹ
Các cuộc biểu tình chống cảnh sát ở Mỹ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Như được biết, cảnh sát Mỹ dùng hơi cay chống lại những người biểu tình.

Chính quyền Mỹ hiện có kế hoạch sử dụng cả máy bay không người lái (UAV) phun hơi cay để giải tán đám biểu tình.

Một số nhà khoa học Mỹ đã bày tỏ lo ngại rằng, những biện pháp như vậy có thể gây thiệt hại lớn cho người dân vô tội. Bản báo cáo gần đây nhất của nhóm chuyên gia bảo vệ nhân quyền cảnh báo rằng, biện pháp phun hơi cay từ máy bay không người lái để giải tán những đám đông người là rất nguy hiểm nếu không có sự kiểm soát tương ứng.  Sau đây là ý kiến của một trong những tác giả của báo cáo:

"Các chuyên gia của chúng tôi đã phát hiện ra rằng, hiện nay đang tích cực phát triển chương trình nghiên cứu để trang bị bình xịt hơi cay cho máy bay không người lái. Cộng đồng quốc tế cần phải thiết lập sự kiểm soát nghiêm ngặt để đảm bảo rằng, bất kỳ loại vũ khí mới được tạo ra và được sử dụng đúng các theo các tiêu chuẩn bảo vệ quyền con người ", — nhà khoa học Michael Crowley từ Quỹ Nghiên cứu "Omega" cho biết.

Trong năm 2015, Bắc Dakota đã trở thành bang đầu tiên cho phép cảnh sát sử dụng các máy bay không người lái để phun chất hóa học không gây chết người. Song, phương pháp này chưa được sử dụng chống lại những người biểu tình. Cho đến nay, cảnh sát phun hơi cay chỉ từ mặt đất. Hãng RT đã nói chuyện với một nhà báo, người đã bị trúng hơi cay trong một cuộc biểu tình.

"Tháng 5 năm nay, tôi đã đến Seattle để ghi hình cuộc biểu tình. Trong thời gian cuộc biểu tình, cảnh sát tỏ ra rất cứng rắn, dùng chất hóa học,  hơi cay. Tôi đã nhìn thấy những người bị nghẹn ho, cố gắng chạy trốn. Tôi cũng bị trúng hơi cay. Sau đó đã có tin rằng nhiều người đã bị bỏng vì cảnh sát ném lựu đạn. Và tất cả điều này chỉ vì những người này đã tham gia một cuộc biểu tình hòa bình,"- nhà báo Arun Gupta cho biết.

Anh Arun Gupta lo ngại rằng, Mỹ sẽ sử dụng những chiếc máy bay không người lái một cách vô trách nhiệm y như đang sử dụng những chiếc UAV quân sự ở nước ngoài.

"UAV bắt đầu thay thế con người như là một phần của hệ thống. Kết quả là, chúng ta đang thấy cảnh bạo lực ngày càng tăng lên, không có quy tắc nào được tôn trọng. Bây giờ, ở nước ngoài, quân đội Mỹ sử dụng máy bay không người lái để tấn công vào những đối tượng mà họ nghi là khủng bố. Đối tượng này trở thành mục tiêu tấn công dựa trên một thuật toán nhất định, mà các nhà điều khiển thậm chí không biết họ đang bắn vào ai, "- Arun Gupta cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала