Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc sẽ được hưởng lợi từ hiệp định giữa “Ba ông lớn”

© Flickr / futureatlas.comQuốc kỳ Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc
Quốc kỳ Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nhật Bản đã kết thúc vòng đàm phán thứ chín về việc thành lập khu vực tự do thương mại giữa Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Chuyên gia Nga nổi tiếng, giáo sư MGIMO Dmitry Streltsov bình luận như sau về tầm quan trọng của dự án này đối với Nhật Bản, quốc gia gần đây đã tham gia quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương:

"Nhật Bản từ lâu đã có chính sách tham gia song song một số định dạng hội nhập kinh tế, kể cả TPP. Ở đây không hề có mâu thuẫn, bởi vì thuật toán của định dạng này không áp đặt bất kỳ hạn chế nào về sự tham gia trong các định dạng khác. Tức là Nhật Bản có thể tham gia TPP với các yêu cầu nghiêm ngặt của nó đối với tự do hóa thuế quan, và các định dạng khác không có yêu cầu nghiêm ngặt như vậy. Nhờ sự tham gia song song một số nhóm, Nhật Bản tìm cách giảm thiểu các thách thức, nguy hiểm và rủi ro phát sinh như là kết quả liên kết với các nền kinh tế của một tổ chức nào đó."

Tàu chiến Nhật Bản - Sputnik Việt Nam
Nhật Bản vội vã giành vị trí trong thị trường vũ khí

Liên minh ba bên sẽ tạo cơ hội mới cho kinh tế Nhật Bản và khả năng mới liên quan đến thực tế là cả Trung Quốc lẫn Hàn Quốc đều là đối tác kinh tế lớn nhất của Nhật Bản. Nhật Bản quan tâm đến việc tự do hoá tối đa nhất quan hệ thương mại và kinh tế với các nước này. Chẳng hạn, trong khuôn khổ nhóm "Big Three", thỏa thuận về bảo hộ đầu tư đã được ký kết và đang có hiệu lực. Điều đó đáp ứng lợi ích của Nhật Bản, vì Nhật Bản là nhà đầu tư lớn nhất ở Trung Quốc và Hàn Quốc. Bây giờ trong chương trình nghị sự có những vấn đề đặc biệt nhạy cảm, đặc biệt là đối với Trung Quốc, như tự do hóa lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ tài chính và bảo hộ sở hữu trí tuệ. Thỏa thuận này mang lại lợi ích cho tất cả các bên, kể cả Trung Quốc, hiện đang tìm kiếm các nguồn mới cho tăng trưởng kinh tế, đối với Bắc Kinh quan hệ thương mại với Nhật Bản và Hàn Quốc là rất quan trọng. Bên cạnh đó, Trung Quốc coi thỏa thuận này là có yếu tố chính trị nhất định, một kiểu đối trọng với TPP. Có thể nói rằng hiện đang diễn ra một trò chơi địa chính trị phức tạp, trong đó mỗi bên hy vọng sẽ nhận được một số cổ tức, nhưng nói chung, điều đó hứa hẹn mang lại lợi ích cho tất cả các nước tham gia. Ngay cả Hoa Kỳ cũng không phản đối "Big Three" với hy vọng rằng sự tham gia của Trung Quốc ở định dạng này sẽ cho phép nước này tham gia vào các quan hệ thương mại và kinh tế quốc tế, và từ quan điểm này để kiểm soát và biến Trung Quốc thành cổ đông có trách nhiệm. Và đồng thời đó cũng là một cách để hòa giải Nhật Bản với các đối tác của nước này là Trung Quốc và Hàn Quốc, mang lại sự ổn định nào đó ở Đông Bắc Á.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала