Nga và Hoa Kỳ thống nhất loại trừ chủ nghĩa khủng bố ở Syria

© Sputnik / Eduard PesovГосударственный секретарь США Джон Керри и министр иностранных дел РФ Сергей Лавров во время встречи в Москве
Государственный секретарь США Джон Керри и министр иностранных дел РФ Сергей Лавров во время встречи в Москве - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong các cuộc đàm phán cụ thể diễn ra giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry với Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov và Tổng thống Nga Vladimir Putin, Moskva và Washington đã lần nữa khẳng định quyết tâm diệt trừ mối hiểm họa khủng bố. Bộ trưởng Lavrov đã cho biết điều này sau buổi làm việc tại điện Kremlin.

"Các cuộc đàm phán rất cụ thể, chi tiết, trọng tâm là các nhiệm vụ xúc tiến giải quyết tình hình Syria phối hợp chặt chẽ với đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống khủng bố. IS, Dzhebhat en Nusra và các nhóm khủng bố khác đang là mối đe dọa chung cho tất cả, và hôm nay chúng tôi đã khẳng định quyết tâm diệt trừ vấn nạn này," – ông Lavrov nói. Theo ông, Moskva và Washington nhất trí những biện pháp sắp tới nhằm phối hợp hơn nữa trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria.

"Về mặt thực tế, đã thống nhất một số biện pháp trong tương lai sẽ giúp cho sự song song làm việc của chúng tôi trở nên phối hợp và hiệu quả hơn," — người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga ghi nhận. Ông Lavrov nhấn mạnh rằng, Nga và Hoa Kỳ không hành động gì giấu giếm các thành viên tham gia Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria.

Phần mình, Ngoại trưởng Kerry tuyên bố rằng, kết quả sự phối hợp giữa hai nước sẽ đem lại lợi ích cho cộng đồng quốc tế. "Không còn gì nghi ngờ là khi Hoa Kỳ và Nga cùng làm việc hiệu quả thì cả hai bên sẽ đều có lợi, cũng như toàn thể cộng đồng thế giới," — ông nói.


"Cuộc gặp gỡ của chúng tôi tập trung sự chú ý vào Syria, vào cuộc chiến chống khủng bố, cũng như Ukraine. Tôi một lần nữa khẳng định với Tổng thống Putin rằng, Hoa Kỳ sẵn sàng làm việc với Nga để thực hiện cuộc chiến chống IS,"
– vị Ngoại trưởng cho biết.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cũng lưu ý rằng, hiện nay Mỹ không nỗ lực thay đổi chế độ ở Syria. "Hoa Kỳ và các đối tác của chúng tôi không hướng tới cái gọi là thay đổi chế độ ở Syria. Như chúng tôi đã nói, chúng tôi không cho rằng ông Assad có cơ hội trở thành nhà lãnh đạo trong tương lai, nhưng hôm nay chúng tôi không tập trung chú ý những bất đồng," – ông Kerry nói như vậy với các phóng viên sau các cuộc hội đàm họp tại điện Kremlin.

Vladimir Putin và John Kerry - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Putin chào đón cơ hội thảo luận đề xuất của Mỹ với Ngoại trưởng Kerry
Như ông Lavrov cho biết, Moskva chờ đợi những thông tin chi tiết hơn về đề xuất của Riyadh có liên quan đến một liên minh mới gồm 34 quốc gia tham gia chống khủng bố, cũng như về cuộc gặp Những người bạn của Syria ở Paris.

"Chúng tôi mong nhận được thông tin chi tiết hơn nữa từ các nhà khởi xướng quá trình, chúng tôi cũng muốn biết thêm về những gì đã được thảo luận tại Paris ngày hôm qua. Cả cuộc tiếp xúc của một số nước tới thủ đô nước Pháp trao đổi ý kiến về Syria cùng những nhiệm vụ đặt ra trước những ai mong muốn giải quyết," – Bộ trưởng Lavrov nói.

Theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga, cuộc thảo luận của các nhà đối lập Syria ở Saudi Arabia là sự đóng góp cho quá trình hình thành danh sách thống nhất của phe đối lập sẽ tham dự đàm phán với chính phủ Syria.

Ông Lavrov nhấn mạnh rằng, sau cuộc trao đổi Tổng thống Nga cùng các lãnh đạo cơ quan ngoại giao Nga và Hoa Kỳ đã nhất trí tiếp tục thúc đẩy việc lập danh sách các tổ chức khủng bố.

"Chúng tôi đã nhất trí tiếp tục công việc hiện đang ở trong giai đoạn xúc tiến tích cực, đó là lập danh sách thống nhất các tổ chức khủng bố và hỗ trợ Liên Hợp Quốc định hình đoàn đại biểu phe đối lập với những gương mặt tiêu biểu, sẵn sàng đối thoại với phái đoàn chính phủ Syria trên cơ sở xây dựng, theo những nguyên tắc đã được các thành viên Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria xác nhận," — nhà ngoại giao Nga cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала