Thứ trưởng Ngoại giao Nga: Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thể "như trước"

© AFP 2023 / Alexander NemenovBộ Ngoại giao Nga
Bộ Ngoại giao Nga - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Quan hệ giữa Moskva và Ankara sẽ không thể "như trước đây" và điều đó do lỗi của Thổ Nhĩ Kỳ. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexei Meshkov đã cho biết ý kiến về triển vọng nối lại đối thoại giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, về những hành động cụ thể mà Moskva chờ đợi từ Ankara trong bối cảnh hiện nay, qua cuộc phỏng vấn với phóng viên đặc biệt của RIA Novosti.

RIA Novosti: Xin Thứ trưởng cho biết, liệu có thể nói rằng giai đoạn căng thẳng trong quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ sẽ kéo dài nhiều năm, rằng đã đi quá "điểm không thể quay lại"? Có thể có hay không sự cải thiện trong quan hệ nếu nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ mong muốn thực sự tham gia chống IS?

Ông Meshkov: Chính Ankara đã đặt "dấu chấm hết" trong sự hợp tác với Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đương nhiệm, ít nhất là ở cấp độ đạt được trong những năm gần đây. Một điều rõ ràng — sẽ không thể như trước. Kéo dài bao lâu, trước hết phụ thuộc phía Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện tại, đường lối của giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đương nhiệm – hoàn toàn từ chối thừa nhận trách nhiệm tấn công cường kích Su-24 của Nga cũng như các tiêu chuẩn kép trong cuộc chiến chống khủng bố — không cho phép đưa ra dự báo tích cực.

Vụ tấn công máy bay quân sự và phi hành đoàn Nga là một tội ác nghiêm trọng. Những bằng chứng khách quan chỉ ra rằng, đó là hành động chống Nga có chủ định. Thổ Nhĩ Kỳ đã vi phạm các qui định luật pháp quốc tế được công nhận về không sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế ghi trong Hiến chương Liên Hợp Quốc, trong Hiệp ước về các quan hệ cơ bản giữa Liên bang Nga và Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ ký năm 1992.
Dựa vào những điều này, nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ ít nhất cần xin lỗi, bồi thường thiệt hại và đảm bảo những vụ việc tương tự sẽ không xảy ra trong tương lai.

RIA "Novosti": Kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2016, Nga bắt đầu đình chỉ chế độ miễn thị thực với Thổ Nhĩ Kỳ. Biện pháp như vậy sẽ kéo dài bao lâu? Liệu Moskva có cho rằng, các hành động của Ankara đe dọa nền an ninh của Nga?

Ông Meshkov: Các hành động của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như sự bất động trong một số vấn đề là mối đe dọa thực sự đối với an ninh của Liên bang Nga cũng như an toàn cho các công dân Nga. Đây là lý do cơ bản để chúng ta đình chỉ thỏa thuận song phương về điều kiện qua lại lẫn nhau của công dân Nga và công dân Thổ Nhĩ Kỳ. Cũng bởi lý do này mà các công ty và đại lý du lịch nhận được khuyến nghị hạn chế tổ chức tour cho công dân Nga đi nghỉ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

RIA Novosti: Căng thẳng trong quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có gây tổn hại cho các cuộc đàm phán Vienna về giải quyết tình hình Syria?

Ông  Meshkov: Nga chưa bao giờ chiếu vào quan hệ song phương với giới lãnh đạo của bất kỳ quốc gia trong các tiến trình quốc tế, đặc biệt là khi liên quan tới tình hình an ninh khu vực và toàn cầu. Công việc của Nga trong "định dạng Vienna" được chúng tôi xây dựng dựa trên cơ sở tuân thủ các quy định của thông cáo Geneva ngày 30 tháng 6 năm 2012 và các tuyên bố tổng kết đã được thông qua trong những cuộc họp Nhóm Quốc tế hỗ trợ Syria ngày 30 tháng 10 và 14 tháng 11 năm 2015. Chúng tôi cũng mong đợi việc làm như vậy từ phía các thành viên tham dự, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала