Internet là sàn hợp tác chứ không phải địa bàn chiến tranh mạng

© Fotolia / ShowcakeMáy tính
Máy tính - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nga và Trung Quốc có cách tiếp cận chung tới vai trò của Internet và đảm bảo an ninh thông tin toàn cầu. Điều đó thể hiện qua Hội nghị toàn thế giới về quản lý Internet, được tổ chức tại Trung Quốc với sự tham gia của Thủ tướng LB Nga Dmitry Medvedev và Chủ tịch Tập Cận Bình.

Không gian ảo là nơi sơ hở và dễ bị thương tổn, — cả hai nhà lãnh đạo đều nhắc nhở như vậy. Giới tội phạm và bọn khủng bố ráo riết thâm nhập Internet. Theo dõi, tin tặc, chủ nghĩa khủng bố trên Internet đã trở thành một mối đe dọa chung với toàn thế giới.


 Không một đất nước nào ngày nay có thể khẳng định tham vọng chiếm vai trò độc tôn quản lý mạng lưới điện tử toàn cầu. Nga nhất quán chủ trương ủng hộ  cách tiếp cận bình đẳng của các nước với việc quản lý Internet, cũng như chủ quyền của họ trong điều tiết phân khúc mạng quốc gia, — như Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nhấn mạnh tại hội nghị. Cộng hưởng với tuyên bố lập trường của Nga là ý kiến của nhà lãnh đạo Trung Quốc. Ông Tập Cận Bình kêu gọi tôn trọng chủ quyền của mỗi quốc gia trong vấn đề này và đề nghị tránh xu thế tìm mọi cách để thống lĩnh Internet.

Thủ tướng Dmitry Medvedev - Sputnik Việt Nam
Ông Medvedev: Các tổ chức quốc tế nên điều tiết Internet
Sáng kiến ​​này đề cập trực tiếp đến Hoa Kỳ, — chuyên gia về tình báo cạnh tranh, giáo sư Đại học Tổng hợp Kinh tế Ural Evgeny Yushuk nêu nhận xét.

Internet là phát minh của người Mỹ. Ban đầu nó được tạo lập như hệ thống liên lạc bền vững trước đòn giáng tấn công hạt nhân chiến lược. Người Mỹ cũng như cư dân các nước khác từ lâu đã kêu gọi để công nhận Internet là tài sản giá trị của toàn thể nhân loại, và đặt nó dưới sự kiểm soát của các tổ chức quốc tế. Tôi không nghĩ rằng Hoa Kỳ sẽ tự nguyện từ bỏ ngôi vị độc tôn thống trị trên mạng điện tử”.

 Nga và Trung Quốc đều là những cường quốc Internet lớn, do đó, sự hợp tác của họ trong lĩnh vực này đang thúc đẩy một cách khách quan nền an ninh thông tin toàn cầu, — chuyên gia Nga Evgeny Yushuk đánh giá.


“Mối nguy hiểm đầu tiên và chính yếu bao hàm ở chỗ rất khó phân định ranh giới giữa các cuộc tấn công mạng thực sự và lỗi sai vô tình do hành động không chính xác. Người Mỹ nói rằng họ sẽ phản ứng với mối đe dọa trong không gian mạng như là với đe dọa quân sự. Tức  là bằng các phương tiện quân sự. Vì vậy, ở đây điều cực kỳ quan trọng là hợp tác với nhau để vô tình hay cố ý cũng không vượt qua ranh giới, nơi khởi đầu vấn đề. Yêu cầu thứ hai là sự hiệp lực giữa các nước. Nếu có trao đổi dữ liệu giữa các quốc gia, thì trong trường hợp xảy ra cuộc tấn công phối hợp sẽ dễ dàng hơn nhiều để hiểu được nó xuất phát từ đâu, nhằm mục đích gì và có qui mô như thế nào. Ngoài ra, bằng con đường tương tác cũng sẽ dễ dàng hơn nhiều khi điều tra hoạt động tội phạm của tin tặc mà thời nay thường mang tính liên quốc gia”.


Tại hội nghị, Nga và Trung Quốc đã phát biểu ủng hộ sự cần thiết hoạch định những quy tắc tổng hợp phổ quát  về cách hành xử trong môi trường Internet. Còn đảm bảo an ninh mạng là nhiệm vụ chung của cộng đồng thế giới.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала