Vũ khí sinh học Mỹ có cần thiết trên lãnh thổ Hàn Quốc?

© REUTERS / Park Ji-hye/News1 Du khách đeo khẩu trang bảo hộ tại sân bay quốc tế Seoul, Hàn Quốc
Du khách đeo khẩu trang bảo hộ tại sân bay quốc tế Seoul, Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trên thực tế, giới quân sự Mỹ lừa dối công chúng Hàn Quốc khi nói rằng, thí nghiệm với vi khuẩn sống gây bệnh than vào tháng Năm năm nay trên căn cứ không quân Osan đã được thực hiện lần đầu tiên. Chứng tỏ về điều đó là nội dung bản báo cáo của nhóm điều tra quân sự Hàn -Mỹ đã được công bố vào ngày thứ 5.

Người đứng đầu ủy ban điều tra, thiếu tướng Chan Kyong Su cho biết rằng, Hoa Kỳ đã 16 lần mang vào Osan vi khuẩn bệnh than và bệnh dịch hạch để đào tạo cán bộ biết phát hiện và xác định vi khuẩn có hại, đặc biệt là 15 cuộc thí nghiệm đã được tổ chức tại căn cứ Yongsan ở trung tâm Seoul. Mặc dù giới quân sự khẳng định rằng, tất cả các cuộc thí nghiệm với vi khuẩn "hoàn toàn không có hại với cơ thể con người", nhưng, bản thân việc giữ bí mật về các cuộc thí nghiệm đó không thể không gây ra sự lo ngại. Chuyên gia quân sự Nga Vladimir Evseev cho biết:

 "Đã từ lâu Bộ Quốc phòng Mỹ bắt đầu thành lập các phòng thí nghiệm trên khắp thế giới để tiến hành thí nghiệm với các loại vũ khí sinh học, mà không thu hút sự chú ý của các phương tiện truyền thông. Vì vậy, không loại trừ khả năng, các "cuộc thí nghiệm" tại Hàn Quốc được hướng tới việc tạo ra các loại vũ khí sinh học có thể được sử dụng chống lại Bắc Triều Tiên chứ không phải để phòng chống các nguy cơ sinh học. Nếu như vậy thì có nghĩa là Mỹ vi phạm các công ước quốc tế về phòng chống vũ khí sinh học".

Thành phố Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam
Washington coi Seoul và Bình Nhưỡng là những con tốt trong ván bài Đông Á

Kế hoạch của Hoa Kỳ nhằm chế tạo vũ khí sinh học bên ngoài lãnh thổ nước Mỹ cần được phân tích thận trọng. Washington thường xuyên cáo buộc Nga dường như Matxcơva đang phát triển loại vũ khí này. Mặc dù thường xuyên xuất hiện những  bằng chứng mới cho thấy rằng, chính Hoa Kỳ đang làm như vậy".

Bình luận về việc phát hiện các trường hợp Mỹ gửi vi khuẩn sống gây bệnh than tới Hàn Quốc, đại diện thường trực của Bắc Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc đã cáo buộc Mỹ dự định sử dụng vũ khí sinh học chống lại Bắc Triều Tiên trong trường hợp trên bán đảo Triều Tiên bùng nổ chiến tranh. Và chủ đề này vẫn chưa được quan tâm đầy đủ mặc dù mọi người đều hiểu rõ rằng, các cuộc thí nghiệm này là rất nguy  hiểm trước hết đối với Hàn Quốc. Chuyên gia quân sự Vladimir Evseev nói:

 "Các chuyên gia Nga từ lâu đã biết rằng các công việc trong lĩnh vực tạo ra các loại vũ khí sinh học được tiến hành trên lãnh thổ Gruzia và một số quốc gia hậu Xô Viết khác. Cũng vì lý do này, không thể loại trừ khả năng, trên lãnh thổ Ukraina xuất hiện một phòng thí nghiệm như vậy. Tuy nhiên, chừng nào các phương tiện truyền thông thế giới bỏ qua nội dung đó, không ai có thể cấm  Hoa Kỳ thực hiện những cuộc nghiên cứu  trong lĩnh vực này".

Hoa Kỳ hứa với Seoul rằng trong tương lai gần một số sửa đổi sẽ được đưa vào thỏa thuận về triển khai quân đội Mỹ ở Hàn Quốc, trong đó sẽ quy định thủ tục thông báo về việc vận chuyển các chất vi khuẩn nguy hiểm và cách xử lý chúng. Nhưng, không ai có thể đảm bảo trong tương lai sẽ không xuất hiện những tình huống khẩn cấp. Và không ai nói về cách sử dụng kết quả nghiên cứu của các chuyên gia  Mỹ trong lĩnh vực vũ khí sinh học sau khi không còn "mối đe dọa từ phía Bắc Triều Tiên".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала