Wall Street Journal: Mỹ từng mưu toan cuộc đảo chính quân sự ở Syria

© AP Photo / Lefteris PitarakisSyria
Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vào giai đoạn đầu cuộc xung đột Syria, chính quyền Tổng thống Barack Obama đã tìm kiếm cơ hội tiếp tay lật đổ chế độ Tổng thống Syria Bashar Assad nhưng chiến lược này đã thất bại.

Theo Wall Street Journal khẳng định, khi xung đột Syria mới bùng nổ Hoa Kỳ đã cố xác định "những rạn nứt trong chế độ" mà họ có thể lợi dụng tạo điều kiện cho cuộc đảo chính quân sự, "nhưng những gì tìm được là quá ít ỏi." Theo tạp chí, trong năm 2011 các quan chức tình báo Mỹ đã lập danh sách những sĩ quan người Alawite, trên lý thuyết có thể lãnh đạo cuộc đảo chính.

John Kerry - Sputnik Việt Nam
Ngoại trưởng Kerry: Mỹ và Nga muốn giữ toàn vẹn lãnh thổ Syria
"Năm 2011, chính sách của Nhà Trắng là một quá trình chuyển đổi chính trị tại Syria thông qua phát hiện những rạn nứt trong chế độ và kích thích lôi kéo người từ chối ông Assad," — một cựu nhân viên của chính quyền Mỹ thừa nhận.

Những liên lạc bí mật của Washington với chế độ Assad đã không diễn ra thường xuyên. Đôi khi các đại diện của hai nước thực hiện trao đổi trực tiếp, lúc khác họ liên lạc bằng lời nhắn qua trung gian, — tạp chí cho biết. Ngoài ra, có một số lần Tổng thống Syria đã cố gắng liên lạc với chính quyền Mỹ nhằm tuyên bố về sự liên minh cần thiết giữa Mỹ và chính phủ Syria trong cuộc chiến chống khủng bố.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала