Lầu Năm Góc bí mật cung cấp cho Assad thông tin tình báo về IS

© AFP 2023 / Tech. Sgt. Andy DunawayLầu Năm Góc
Lầu Năm Góc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các cựu quan chức quân sự cấp cao của Mỹ đã bí mật cung cấp cho chính phủ Syria thông tin tình báo thông qua lực lượng vũ trang của các nước khác. Bằng cách này họ đã giúp cho quân đội chính phủ Syria đấu tranh chống các chiến binh thánh chiến mà Nhà Trắng không hề biết trước về điều đó.

Nhà báo nổi tiếng Seymour Hersh của tạp chí “New Yorker” đã tiết lộ thông tin này. Trong bài báo có tựa đề "Từ quân đội đến quân đội"  ông dẫn ra những nguồn tin của mình, trong đó có cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ. Trong cuộc phỏng vấn với RT, nhà báo Seymour Hersh nói:


"Đây là một tình huống khá bất thường. Đã đến lúc khi một nhóm tướng quân sự tự đặt ra câu hỏi: "Tại sao vị tổng thống không lắng nghe chúng ta? Chúng ta phải làm một cái gì đó". Ở Mỹ, khi ai đó nhận chức vụ cao,  nói chung bất kỳ chức vụ trong cơ quan nhà nước, thì tuyên thệ trung thành với Hiến pháp chứ không phải với Tổng thống.  Các vị tướng đã hoạt động vì lợi ích của nhà nước, xuất phát từ quan điểm của họ về việc đất nước phải làm thế nào trong tình huống này. Theo tôi, chính bởi vậy họ đã thông qua quyết định hành động thông qua một bên thứ ba để giúp Assad, để cung cấp cho ông các thông tin tình báo mà ông cần đến".


Còn các hành động của ban lãnh đạo Mỹ chỉ gây ra sự ngạc nhiên của Seymour Hersh:

"Tôi không hiểu lý do tại sao Hoa Kỳ không muốn để Assad sống sót trong cuộc chiến này. Hãy suy nghĩ về những hậu quả: nếu "Nhà nước Hồi giáo", "Al-Nusra " hoặc các nhóm đồng minh của chúng lên nắm chính quyền trong một quốc gia giáp giới với  Iran và Israel, thì điều đó  sẽ dẫn đến sự hỗn loạn giống như ở Libya. Điều này là vô lý hoàn toàn"- ông nói thêm.

Nhà báo Mỹ nhận xét, tất nhiên, Nhà Trắng biết rằng cái gọi là phe đối lập “ôn hòa” của Syria gắn liền chặt chẽ với những tên khủng bố. Phe đối lập “ôn hòa” không thể tồn tại nếu không có sự hợp tác với "Al-Nusra " hoặc "Nhà nước Hồi giáo”. Một số tướng quân sự Mỹ biết rõ về điều đó:


"Cựu Tổng Tham mưu trưởng Liên quân và cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ chỉ đơn giản thấy lúng túng trước những gì đang xảy ra, bởi vì, theo đánh giá của họ, ở Syria không tồn tại phe đối lập ôn hòa. Các vị tướng đó đều nhấn mạnh rằng, cần phải phải hợp tác với Nga, nên thôi đòi ông Assad phải từ chức, bởi vì làm như vậy chỉ là một hành động điên cuồng".


Nhà báo Seymour Hersh không có nghi ngờ rằng, chỉ bằng nỗ lực chung của Nga và phương Tây mới có thể giành thắng lợi trong cuộc chiến chống lại những kẻ cực đoan ở Syria.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала