Thị trường vũ khí: Mỹ dẫn đầu, Nga đứng thứ hai, Trung Quốc trong Top-5

Đăng ký
Hoa Kỳ dẫn đầu trong thị trường vũ khí toàn cầu, The New York Times đưa tin, trích dẫn bản báo cáo trình Quốc hội.

Trong năm 2014, Mỹ thu được  36,2 tỷ USD từ thị trường vũ khí. Nga chiếm vị trí thứ hai một cách vững chắc trên thị trường với 10,2 tỷ USD, tiếp theo là Thụy Điển (5,5 tỷ USD). Trong Top-5 có Pháp và Trung Quốc với 4,4 và 2,2 tỷ USD tương ứng.

Hợp đồng nhiều tỷ đô la giữa Mỹ với Hàn Quốc, Qatar, Ả Rập Saudi cho phép Washington kiểm soát hơn 50% thị trường vũ khí thế giới. Đồng thời Hoa Kỳ đã lợi dụng sự căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên, từ hậu quả đó Seoul trở thành khách hàng chính mua vũ khí của Mỹ với hơn 7 tỷ USD.

Iraq chiếm vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng các quốc gia nhập khẩu vũ khí, chi trả 7,3 tỷ USD cho các nhà sản xuất vũ khí để xây dựng lực lượng vũ trang của mình sau khi quân đội Mỹ rút về nước.

Lực lượng vũ trang Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Lực lượng vũ trang Hoa Kỳ

Vị trí thứ ba thuộc về Brazil, quốc gia đang tích cực tái vũ trang quân đội của mình. The New York Times viết rằng nước này chi 6,5 tỷ USD chủ yếu để mua máy bay quân sự của Thụy Điển.

Tổng cộng trong năm 2014, trên thế giới đã thực hiện các giao dịch hợp pháp lý với 71,8 tỷ USD, tờ báo cho biết thêm.

Trong khi đó, giữa tháng Mười hai, các nhà phân tích của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) đi đến kết luận rằng, ngành công nghiệp quốc phòng Nga đang gia tăng việc bán vũ khí của mình. Trong bảng xếp hạng 100 công ty quốc phòng lớn nhất thế giới năm 2014 có 11 công ty của nước Nga.

Trợ lý của tổng thống về hợp tác quân sự-kỹ thuật Vladimir Kozhin cũng ghi nhận sự gia tăng đáng kể sự quan tâm đối với vũ khí của Nga, cũng như gia tăng số đơn đặt hàng mua các loại vũ khí đó. Sự quan tâm đến các sản phẩm của tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga "đang tăng lên theo cấp số nhân."

Đáng chú ý là hầu hết khách hàng tiềm năng đều quan tâm đến các loại vũ khí Nga đang được sử dụng ở Syria. Tức là, bất chấp vụ máy bay ném bom Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ, thành công trong hoạt động của Nga chống khủng bố IS tại Syria đã trở thành một kiểu quảng cáo cho vũ khí Nga. Các đoạn ghi hình không kích và tấn công tên lửa của Nga chống chiến binh khủng bố IS được đăng trên YouTube đã trở thành video clip quảng cáo phổ biến cho vũ khí Nga.

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала