Phương Tây đã thất bại ở Afghanistan

© Ảnh : US Army / Staff Sgt. Shane HamannAfghanistan
Afghanistan - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Một năm đã trôi qua kể từ khi các nước NATO thông qua quyết định hoàn thành chiến dịch “Tự do bất diệt” ở Afghanistan và rút quân khỏi nước đó.

Các thành viên liên minh đi đến kết luận rằng, đã đến lúc để chuyển giao nhiệm vụ đảm bảo an ninh cho quân đội Afghanistan. Tuy nhiên, một lực lượng nhỏ quân Mỹ vẫn ở lại nước đó. Theo Tổng thống Barack Obama, lực lượng này có nhiệm vụ huấn luyện và cố vấn cho lực lượng quân đội quốc gia Afghanistan. Các nhà phân tích chỉ ra rằng, tình hình thực tế khác hẳn với ý định này.

Vào đầu nhiệm kỳ tổng thống, nhà lãnh đạo Mỹ hứa sẽ đưa quân về nước trước khi ông rời khỏi Nhà Trắng. Nhưng, quân đội quốc gia Afghanistan vẫn chưa được huấn luyện đầy đủ và chưa có khả năng để đối đầu với phiến quân. Kết quả là, các phần tử vũ trang của Taliban được trang bị và đào tạo tốt hơn đã tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn. Tờ Washington Post, dựa theo các nguồn tin phương Tây và Afghanistan, cho biết rằng, hiện nay, khoảng 30% lãnh thổ Afganistan nằm dưới sự kiểm soát của "Taliban". Ngoài ra, trong năm 2015,  7.000 binh sĩ Afghanistan đã bị thiệt mạng, 12.000 người bị thương.

Sidiqollah Tauhidi - Sputnik Việt Nam
Daesh ở Afghanistan – nguy cơ đe dọa không thể bỏ qua

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Nga "Nezavisimaya Gazeta", ông Vyacheslav Nekrasov, đại diện đặc biệt của Hội cựu chiến binh Nga từng chiến đấu ở Afghanistan, cho biết: "Khi quân đội Liên minh vào nước này thì đã có khả năng quét sạch Taliban khỏi Afghanistan trong vòng một tháng. Quân đội Mỹ đã thực hiện chiến dịch trong điều kiện lý tưởng. Nhưng, họ vẫn không làm được gì. Hơn nữa, hoạt động của phương Tây lại cho kết quả khác hẳn".  Theo ông, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu "… không ổn định lại tình hình trong nước và trên thực tế đã bỏ người Afghanistan trong cơn hoạn nạn, kết quả là hiện có cuộc chiến với quy mô lớn hơn. Tuy nhiên, các binh sĩ Mỹ không chỉ thực hiện nhiệm vụ trinh sát và huấn luyện. Có một số bằng chứng cho thấy rằng, các nhóm nhỏ của lực lượng đặc nhiệm Mỹ đang hoạt động tại tỉnh Helmand, miền Nam Afghanistan. Họ phải làm như vậy để ngăn chặn  phiến quân đánh chiếm tỉnh lỵ”, — ông Nekrasov cho biết.

Ông nhấn mạnh rằng, để ổn định lại tình hình trong nước cần phải giải quyết các vấn đề kinh tế. "Nền kinh tế thực sự phục hồi sẽ giúp giải quyết vấn đề thất nghiệp, tiền lương sẽ được trả cho người lao động, bằng cách này sẽ giảm bớt sự căng thẳng. Trước khi vào Afghanistan, người Mỹ đã hỏi ý kiến của các chuyên gia Nga. Và tất cả họ đều chỉ ra rằng, trước hết cần phải giải quyết các vấn đề kinh tế. Nhưng, Mỹ đã không làm như vậy. Thay vào đó, Hoa Kỳ đã đổ hết trách nhiệm lên đầu các binh sĩ Afghanistan dù lực lượng vũ trang của nước này chưa  sẵn sàng thực hiện nhiêm vụ này,"- ông Nekrasov cho biết.

Trong những năm 2001-2014, hơn 2.000 quân nhân Mỹ đã thiệt mạng ở Afghanistan. Trong năm 2015, chiến tranh đã cướp đi sinh mạng của 20 người Mỹ. Vào tuần trước, 6 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng do một vụ nổ gần căn cứ không quân Bagram ở phía Bắc thủ đô Kabul.

Tướng Mỹ John F. Campbell, chỉ huy lực lượng quốc tế tại Afghanistan, chỉ trích các sĩ quan Afghanistan vì họ "quản lý kém" các đơn vị quân đội. Theo ông, các chuyên gia Mỹ thực hiện nhiệm vụ huấn luyện và cố vấn cho quân đội địa phương, nhưng, vì "thiếu kỷ luật", hoạt động này không mang lại kết quả mong muốn. Tướng Campbell nhấn mạnh rằng, tình hình là rất nguy hiểm và nguy cơ là rất cao, nhưng, ông ta không đủ sức "buộc quân đội Afghanistan phải chiến đấu".

Như vậy có nghĩa là, Washington đã kết thúc sứ mệnh quân sự tại Afghanistan, nhưng, cuộc chiến tranh ở nước này vẫn chưa kết thúc.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала