Bắt đầu vào năm 2015 và sẽ tiếp tục trong tương lai

© Fotolia / Michalis PalisThành phố Hà Nội
Thành phố Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong 14 năm đầu tiên của thế kỷ XXI, kim ngạch thương mại song phương giữa Nga và Việt Nam đã tăng gấp mười lần và tiếp tục tiến độ tích cực trong năm 2015.

Ví dụ, xuất khẩu của Nga sang Việt Nam trong năm nay đã tăng một phần ba về trị giá và tăng gấp đôi về khối lượng. Nga hiện nay là một trong mười đối tác kinh doanh hàng đầu của Việt Nam ở châu Âu, chiếm khoảng 10% kim ngạch thương mại của Việt Nam sang các nước châu  u. Từ hàng thứ 105, Nga đã vươn lên vị trí thứ 17 về khối lượng đầu tư vào kinh tế Việt Nam, tới cuối năm 2015 các doanh nghiệp Nga đang triển khai thực hiện 113 dự án ở Việt Nam với tổng trị giá 2 tỷ USD.

Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Putin nói về người Việt tại Nga
Dưới đây là một vài ví dụ điển hình của quan hệ đối tác giữa hai nước được khởi đầu vào năm 2015. Công ty Silovye Mashiny từ St. Petersburg — nhà chế tạo sản xuất thiết bị điện lực hàng đầu của Nga đã bắt tay vào việc thi công giai đoạn đầu nhiệt điện Long Phú tại tỉnh Sóc Trăng với công suất 1.200 MW. Đây là một trong 20 dự án đầu tư ưu tiên được hai nước thông qua hợp tác.
 
Nhiệt điện Long Phú sẽ góp phần giảm bớt sự phụ thuộc vào khí hậu của ngành năng lượng Việt Nam: lưu lượng nước trong các hồ chứa thuỷ điện giảm đáng kể vào mùa khô, ảnh hưởng tới năng suất điện của cả nước.

Nhà máy chế tạo máy kéo Chelyabinsk — cơ sở được CHXHCN Việt Nam trao tặng Huân chương Hữu nghị, đã bàn giao cho đối tác Việt Nam 5 xe ủi loại 10 và 12 tấn phục vụ công trình đường cao tốc chiến lược dọc theo biên giới Việt Nam — Lào.

Nhà máy Uralmash chuyên về thiết bị khai thác mỏ đã khôi phục các hợp đồng với bạn hàng Việt Nam sau thời gian dài ngừng liên lạc từ năm 1990. Các nhà sản xuất xe hơi của Nga như GAZ và Sollers cũng quyết định noi gương nhà máy chế tạo xe vận tải KAMAZ, là cơ sở đã thành lập liên doanh trước đó với Vinacomin. Những kế hoạch khởi động hợp đồng lắp ráp xe tại Việt Nam đang được trù định vào năm 2016.

Quan hệ hữu nghị đối tác giữa các tỉnh thành phố của hai nước cũng trở nên tích cực hơn trong năm 2015. Giữa Moskva và Hà Nội, tỉnh ngoại ô Moskva với tp. Hồ Chí Minh triển khai các nhóm phối hợp công tác. Một xí nghiệp hợp tác sản xuất sữa đang hình thành ở ngoại ô thủ đô Nga. Nhà đồng sáng lập True Milk của Việt Nam còn lên kế hoạch đầu tư vào loạt dự án nông nghiệp ở tỉnh Krasnodar, miền Nam Nga. Thỏa thuận về bán trái quả, rau và hải sản đạt được với St. Petersburg. Chính quyền thành phố còn đề xuất Saigontourist tham gia dự án đầu tư vào mạng lưới khách sạn giá rẻ phục vụ World Cup 2018.

Năm 2015, khối lượng khách du lịch Nga ra nước ngoài có phần giảm nhiều so với các năm trước. Đáng chú ý, tuy dòng du khách Nga giảm, ví dụ đến Tunisia giảm 88%, Ấn Độ — 55%, Trung Quốc — 53%, Thái Lan — 52%, Tây Ban Nha — 43%, Áo, Ý, Cộng hòa Séc — 38%, nhưng tỷ lệ người Nga đi nghỉ ở Việt Nam chỉ ít đi 5%! Các cơ quan du lịch hai nước đều khẳng định đây chỉ là biểu hiện tạm thời. Chuyến bay thuê bao giữa Krasnodar của Nga và Việt Nam đã được khai trương vào cuối năm nay. Đang lên kế hoạch thiết lập các chuyến bay thường xuyên giữa St. Petersburg và thành phố Hồ Chí Minh, hiện từ thành phố trên sông Neva đến Nha Trang mới có các chuyến bay thuê bao. Gazpromneft-Aero Nga cũng bắt đầu cung cấp nhiên liệu cho máy bay của Volga-Dnepr tại sân bay Cam Ranh.

Những sự kiện được nhắc tới cùng các hoạt động triển lãm diễn ra vào cuối năm 2015 ở Moskva và Hà Nội cho phép nhiều chuyên gia dự báo rằng, hai nước sẽ đạt được mức kim ngạch thương mại 10 tỷ USD tới năm 2020 trước thời hạn.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала