Không gian mạng – nơi tụ hội mâu thuẫn Trung-Mỹ

© REUTERS / Kacper Pempel/Files Không gian mạng
Không gian mạng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Năm 2015, Trung Quốc tăng cường khả năng sử dụng không gian mạng vào mục đích quân sự, và điều này trở thành nguồn quan trọng phát sinh thêm mâu thuẫn trong quan hệ Trung-Mỹ.

Hiện nay, Trung Quốc có những siêu máy tính công suất lớn và mạnh nhất. Còn Hoa Kỳ sở hữu công nghệ tiên tiến hơn và đội ngũ chuyên gia giầu kinh nghiệm hơn. Sau vô số cáo buộc chống Trung Quốc từ phía Hoa Kỳ, các bên dù sao cũng đã đạt nhân nhượng tạm thời bằng cách ký thỏa thuận chung về an ninh mạng. Tuy nhiên, thỏa thuận này không hóa giải được mâu thuẫn cơ bản giữa hai nước trong không gian mạng, yếu tố sẽ còn bộc lộ và nhắc nhở về nó trong năm 2016.

Tất nhiên, những cáo buộc đơn phương của Hoa Kỳ chống Trung Quốc cũng chưa hẳn công bằng. Sau những tiết lộ của Edward Snowden, thế giới biết rằng nếu so với Trung Quốc thì chí ít Hoa Kỳ cũng chẳng kém phần ráo riết và đạt thành quả trong hoạt động gián điệp trên không gian mạng. Thậm chí có thể nói về quy mô hoạt động gián điệp không gian mạng lớn hơn, đơn giản vì người Mỹ có nhiều kinh nghiệm và đông đảo chuyên viên máy tính cao cấp.

 

Máy tính - Sputnik Việt Nam
Internet là sàn hợp tác chứ không phải địa bàn chiến tranh mạng
Mà tự bản thân người Mỹ cũng không phủ nhận thực tế tình báo mạng của mình. Lập luận họ dẫn ra là trong không gian mạng Hoa Kỳ chỉ tiến hành hoạt động trinh sát "thông thường" nhằm thu thập thông tin tình báo về chính trị và quân sự. Trong khi đó, đặc nhiệm Trung Quốc dường như thường xuyên chuyển thông tin mà các công ty Trung Quốc nhận sẽ được hưởng lợi từ chỗ người Mỹ phải chịu thiệt hại và thua lỗ.

Lập luận như vậy tự nó đã bộc lộ yếu điểm. Thứ nhất, không có các chuẩn mực quốc tế nài để phân chia các hình thức hoạt động gián điệp thành "được phép” và “trái phép”. Sự tồn tại các quy tắc như vậy sẽ mâu thuẫn với nguyên tắc cơ bản của việc tiến hành tình báo. Thứ hai, ngay cả khi Hoa Kỳ không chuyển giao thông tin trực tiếp cho các công ty, họ vẫn hoàn toàn có thể củng cố vị thế của công ty nhờ trợ giúp của các phương tiện hoạt động gián điệp. Khả năng tình báo được sử dụng rộng rãi trong các cuộc đàm phán thương mại quan trọng đã xác định rằng Hoa Kỳ chắc chắn thu lợi đáng kể.

Hơn thế nữa, rất khó để phân biệt ranh giới giữa cơ quan tình báo nhà nước, thuê gián điệp không gian mạng và công ty tư nhân chuyên về tình báo cạnh tranh và được sự điều hành của cựu nhân viên tình báo. Cấu trúc như vậy do các cựu điệp viên thành lập sẽ duy trì liên hệ với những cương vị công tác trước đó, hiện hữu ở tất cả các nước. Ở đây cũng không có giới hạn quy định, cái gì không phổ biến, còn cái gì được áp dụng.

Cho đến nay chưa có điển hình nào về việc mâu thuẫn của các nước lớn, được chuyển sang môi trường mới và giảm thiểu. Điều này cũng không xảy ra bây giờ. Trung Quốc và Hoa Kỳ — là những quốc gia duy nhất hiện nay có thể cạnh tranh với nhau trong không gian mạng ở cùng cấp độ.

Năm 2015 đã đạt một số kết quả trong việc giảm nhẹ đối đầu giữa hai nước trên không gian mạng. Bởi mâu thuẫn giữa hai nước đang dần tăng, rất có thể là trong năm 2016 các bên sẽ ó hành động chống lạo cơ sở hạ tầng thông tin của đối thủ, chính là với mục tiêu cho thấy ý định của mình.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала