Putin nêu những sai lầm chính của phương Tây sau “chiến tranh lạnh”

© Sputnik / Alexey Nikolskiy / Chuyển đến kho ảnhVladimir Putin
Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích chính sách của thế giới đối với Matxcơva sau khi kết thúc “chiến tranh lạnh”, ông gọi những sai lầm chính của phương Tây là việc mở rộng về phía đông của NATO và sự hình thành một hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu.

"Tất cả chúng ta đã làm không đúng, ngay từ những bước đầu tiên, chúng ta đã không vượt qua được sự rạn nứt của châu Âu. 25 năm trước, bức tường Berlin đã sụp đổ, nhưng sự rạn nứt của châu Âu vẫn không được khắc phục, những bức tường vô hình đơn giản là đã di chuyển về phía Đông",- ông Putin nói trong cuộc trả lời phỏng vấn với tờ Bild của Đức tại Sochi.

"Chúng tôi đã nghe hàng ngàn lần như câu thần chú mà các chính trị gia Mỹ và châu Âu của chúng tôi thường lặp đi lặp lại: các nước có quyền tự mình lựa chọn phương cách bảo đảm an ninh cho mình. Đó là sự thật. Nhưng cũng là sự thật việc các nước khác có quyền quyết định mở rộng tổ chức riêng của mình và không mở rộng, hành động theo cách họ cho là phù hợp xét về mặt bảo đảm an ninh quốc tế tổng thể. Và các thành viên hàng đầu của NATO đã có thể nói: không, chúng tôi rất vui mừng rằng các anh muốn tham gia với chúng tôi, nhưng chúng tôi không có ý định mở rộng tổ chức của chúng tôi, chúng tôi nhìn thấy tương lai của châu Âu theo cách khác",- Tổng thống Nga tuyên bố.

NATO - Sputnik Việt Nam
Tổng Thư ký NATO: Lực lượng liên minh tụt hậu sau Nga

Ngoài việc NATO mở rộng về phía đông, ông Putin nhắc nhở, một hệ thống phòng thủ tên lửa đã xuất hiện.

"Tất cả những điều này ở châu Âu đang được triển khai dưới chiêu bài ngăn ngừa mối đe dọa hạt nhân Iran",- ông nói.

Tổng thống Liên bang Nga đồng thời nhắc lại lời tuyên bố của ông Barack Obama, được đưa ra từ hồi năm 2009, rằng nếu như mối đe dọa hạt nhân của Iran không còn tồn tại, khi đó sẽ chẳng có bất cứ động cơ nào cho việc tạo ra một hệ thống phòng thủ tên lửa.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала