Nguyên tắc Guantanamo: Tù nhân không phải là người

© AP Photo / Ben Fox, FileNhà tù Guantanamo
Nhà tù Guantanamo - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ban quản lý nhà tù Mỹ khét tiếng tại Vịnh Guantanamo (Cuba) không coi các tù nhân là con người.

Nhiệm vụ đặt ra trước các cai ngục ở đây là bẻ gãy lý trí của  tù nhân, hủy  diệt những gì là phẩm giá con người còn sót lại ở đối tượng bị giam giữ. Đó là chuyện kể với nhà báo RT  của ông Shaker Aamer, xuất thân từ Saudi Arabia, từng  ở trong nhà tù này 13 năm. Aamer bị bắt tại Kabul vào năm 2001. Bị đưa đến Guantanamo năm 2002, nhưng chờ mãi vẫn không có lời cáo buộc chính thức. Năm 2007 có quyết định thả ông này ra nhưng quá trình đó còn  kéo dài thêm 8 năm nữa.

Theo lời Aamer, tại cơ sở giam giữ này người ta không chỉ gây áp lực về thể chất mà còn về tâm lý với các tù nhân, thêm nữa các cai ngục không ngại ngùng sỉ nhục tình cảm tôn giáo. "Họ biết rằng không có gì tác động đến chúng tôi mạnh hơn và không có gì phá vỡ chúng tôi nhanh hơn là sự xúc phạm tín ngưỡng của chúng tôi, báng bổ thánh kinh Coran".

Còng tay trên quốc kỳ Mỹ - Sputnik Việt Nam
Mỹ có kế hoạch chuyển tù nhân Guantanamo nguy hiểm nhất vào lãnh thổ của mình

Cựu tù nhân kể về thực tế sử dụng rộng rãi ở Guantanamo các hình thức tra tấn. "Suốt chín ngày đêm, tù không được ngủ một giây hoặc ngược lại, bị ép  nằm im không động cựa trên sàn lạnh băng. Thậm chí trói chặt tay chân". Mà đó còn là mức phạt "nhẹ nhàng" trong thực hành tra tấn. Trong khi đó các "thượng nghị sĩ và dân biểu" Hoa Kỳ chẳng hề vội vàng gọi hành động như  vậy là tra tấn hay hành hạ, mà  thay vào đó, họ sử dụng thuật ngữ  hoa mỹ "biện pháp  thẩm vấn mở rộng".  Hãy cứ cho phép  chúng tôi thử những khái niệm đó với chính các quí vị", — cựu tù nhân Aamer nhắn nhủ các chính khách.

Ông Aamer tuyên bố rằng những thứ mà người ta  trao cho khi phóng thích khỏi nhà tù, trên thực tế không phải là vật dụng cá nhân của ông. Aamer nhận bộ quần áo và giày dép hoàn toàn mới. Thế nhưng cả áo quần lẫn giày tất đều không phù hợp về kích thước.

"Tôi rất muốn để mọi người biết Guantanamo là chốn khủng khiếp đến thế nào", — cựu tù nhân tuyên bố.

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала