Chuyên gia chính trị học: Mỹ lo ngại châu Âu đang tan rã sẽ không tiếp tục ủng hộ

© AP Photo / Virginia MayoQuốc kỳ
Quốc kỳ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Những sự kiện xảy ra ở Cologne cho thấy rằng Đức không thể đối phó với cuộc khủng hoảng di dân, đất nước này đang bị quá tải và yếu đi.

Hoa Kỳ lo ngại rằng họ sẽ không còn có thể tiếp tục kỳ vọng vào Đức như một đối tác đầy đủ nữa, giám đốc Viện Nghiên cứu đương đại Đức có trụ sở tại Washington, ông Jackson Janes nhận định.

Giới chuyên gia Hoa Kỳ thấy rằng Thủ tướng Đức Angela Merkel rõ ràng đã đánh giá quá mức sức mình trong vấn đề khủng hoảng di cư và sự mỏi mệt của bà đang ảnh hưởng tới  toàn bộ chính sách của Đức, nhà chính trị học nhận xét.

Thủ tướng Đức Angela Merkel - Sputnik Việt Nam
Bà Angela Merkel thừa nhận tình hình người tị nạn đã vượt khỏi tầm kiểm soát
Người Mỹ bây giờ hiểu ra rằng thảm họa với làn sóng người di cư sẽ còn kéo dài trong một thời gian dài nữa và lo ngại rằng, một khi EU không có khả năng đối phó với hàng loạt vấn đề đang đổ vào họ, sự thống nhất của khối trong thời gian tới có thể nằm dưới nghi vấn, nhà phân tích nhận định.  Và trong trường hợp đó, châu Âu sẽ không còn là một đối tác có năng lực, vốn luôn sẵn sàng hỗ trợ Hoa Kỳ trong nhiều vấn đề khác nhau trên đấu trường quốc tế.


“Hoa Kỳ thực sự cần châu Âu – Janes nhấn mạnh – Hãy lấy ví dụ cuộc xung đột ở Ukraina: phương Tây sẽ mở rộng hay không lệnh trừng phạt vào tháng Sáu? Châu Âu sẽ đồng ý với việc đó hay không? Hay là đến thời điểm đó liên minh đã tan rã dưới áp lực của cuộc khủng hoảng di cư?”


Theo nhận xét của nhà phân tích, công chúng và các phương tiện truyền thông Mỹ đang thể hiện sự quan tâm lớn tới các sự kiện tại Cologne. Một phần trong số họ tin rằng những hậu quả tai hại mà nước Đức hiện đang phải đối mặt là hoàn toàn có thể đoán trước: thật quá ngây thơ khi cho rằng dòng chảy không hạn chế người di cư sẽ không tạo ra vấn đề gì. Nhiều người Mỹ tin rằng châu Âu phải thắt chặt hơn chính sách với người tị nạn, chuyên gia chính trị học lưu ý.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала