Lính Nga sẽ được vũ trang bằng… “Boomerang”

© Sputnik / Vadim SavitskiiBTR bánh lốp hạng trung “Boomerang” trong thời gian diễn tập Duyệt binh mừng Chiến thắng ở ngoại ô Matxcơva
BTR bánh lốp hạng trung “Boomerang” trong thời gian diễn tập Duyệt binh mừng Chiến thắng ở ngoại ô Matxcơva - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Dành cho lực lượng vũ trang Nga, doanh nghiệp "Công ty công nghiệp quân sự" đang phát triển mẫu xe bọc thép mới VPK-7829, nổi tiếng hơn cả với tên gọi "Boomerang".

Mẫu xe này ra mắt công chúng rộng rãi lần đầu tiên trong cuộc Duyệt binh Chiến thắng tại Matxcơva ngày 09 tháng Năm 2015.  

Nghiêm túc mà nói, "Boomerang" là "nền tảng chiến đấu thống nhất". Trên cơ sở của nó, dự kiến chế tạo xe vận tải bọc thép, thiết xa vận bộ binh có bánh xe, xe chiến đấu với vũ khí hạng nặng và hàng loạt xe chuyên dụng khác. Những chiếc xe dựa trên nền tảng "Boomerang" sẽ được đưa vào phục vụ cho Lữ đoàn tầm trung của bộ binh. Đợt cung cấp đầu tiên các mẫu xe sản xuất hàng loạt được dự kiến vào năm 2019.

Xe tăng T-14 «Armata» - Sputnik Việt Nam
Xe tăng T-14 «Armata»

Xe bọc thép tám bánh trên cơ sở "Boomerang" được chỉ định dùng thay thế cho "chiến xa kỳ cựu" BTR-80.  Cũng giống thế hệ tiền bối của nó,  xe bọc thép mới có chức năng vận tải chuyển quân và hỗ trợ hỏa lực cho các đơn vị xạ kích bộ binh cơ giới độc lập, có thể tự chủ vượt qua các dải chướng ngại nước. Điểm khác biệt so với những xe vũ trang đang hiện diện trong bộ trang bị là  "Boomerang" có kích thước biên lớn và cách bố trí mới: khối liên hợp động lực được chuyển lên  phần phía trước, còn modul chiến đấu thì lắp đặt gần phía đuôi xe. Đã xuất hiện loại đuôi nở chìa ra, cho phép thực hiện đổ bộ và lính dù tiếp cận bờ từ phía sau, y như xe chiến đấu của bộ binh.

Quân nhân Nga tập bắn bằng pháo tự hành 152mm ở tỉnh Kaliningrad - Sputnik Việt Nam
Các lực lượng vũ trang và ngành công nghiệp quốc phòng Nga: Dự báo cho năm 2016

Theo đánh giá của các chuyên viên sự cần thiết chế tạo loại xe bọc thép mới của Nga trước hết xuất phát từ thiếu sót của những mẫu xe trước đó về độ bảo vệ. Không ngẫu nhiên mà trong thời gian cuộc chiến ở Afghanistan và chiến dịch ở Kavkaz các binh sĩ thường chọn cách di chuyển không phải bên trong xe mà là "bên trên xe". Như vậy có khả năng sống sót cao hơn nếu xe bị cháy nổ. Với những chiếc xe trên cơ sở "Boomerang" thì mức độ bảo vệ sẽ cao hơn nhiều.  Đó là nhờ hình dạng đặc biệt của đáy xe, của hệ thống màn treo ghế tổ lái. Ngoài ra, khối lượng bên trong của khoang xe vận tải mới sẽ lớn hơn đáng kể bởi mỗi người lính hiện đại mang theo nhiều đạn dược hơn là cha anh họ hồi 30-40 năm trước.

Theo thông tin từ các nguồn mở, một trong những tổ hợp trang bị cho xe bọc thép có thể gồm khẩu pháo 30 mm với tầm bắn lên đến 4 km và cơ số đạn 500 viên, kèm theo súng máy, súng phóng lựu tự động và hỏa tiễn chống tăng "Kornet" với bán kính triệt hạ mục tiêu đến 10 km. Không loại trừ là xe bọc thép trên nền tảng "Boomerang" sẽ được trang bị tổ hợp bảo vệ tích cực. Trong trường hợp này, cỗ xe sẽ thành thủ lĩnh trong số các xe bọc thép có bánh về mức độ an toàn và có thể đương đầu cả với xe tăng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала