Đảo Đài Loan sẽ bơi xa Trung Quốc?

© Flickr / ChrisĐài Loan
Đài Loan - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hôm thứ Bảy, trên đảo Đài Loan đã diễn ra cuộc bầu cử. Theo dữ liệu của Ủy ban bầu cử Đài Loan, ứng viên Thái Anh Văn từ phe đối lập Dân Tiến Đảng đã giành thắng lợi trong cuộc bầu chọn người đứng đầu chính quyền của hòn đảo, - bà Thái nhận được sự ủng hộ của 60% cử tri.

Theo dữ liệu của Ủy ban bầu cử Đài Loan, ứng viên Thái Anh Văn từ phe đối lập Dân Tiến Đảng đã giành thắng lợi trong cuộc bầu chọn người đứng đầu chính quyền của hòn đảo, — bà Thái nhận được sự ủng hộ của 60% cử tri.

Bà Thái Anh Văn được coi là một trong những chính trị gia có ảnh hưởng nhất tại khu vực. Bà từng nhận bằng Luật học ở Vương quốc Anh và được hâm mộ trong các đại diện tầng lớp trung lưu. Theo đánh giá của những người biết nữ chính khách này, thì bà Thái  thấy một hình mẫu để noi theo là Thủ tướng Đức Angela Merkel. Thái Anh Văn là  người phụ nữ đầu tiên đảm nhận cương vị lãnh đạo nhà nước mà Tưởng Giới Thạch lập nên ở Đài Loan.

Lính Mỹ trong khuôn khổ chiến dịch NATO - Sputnik Việt Nam
Vũ khí Mỹ và bối cảnh ở eo biển Đài Loan

Bà Thái không phải là nhân vật ủng hộ sự xích gần quá mật thiết với  Trung Hoa đại lục, mà phần nhiều thiên về hướng Hoa Kỳ. Theo chỉ số thăm dò ý kiến xã hội hồi tháng 11, do Taiwan Brain Trust  tiến hành, 62% người dân trên đảo này cho rằng Đài Loan cần tồn tại như một Nhà nước độc lập.

Trung Quốc không công nhận nền độc lập của Đài Loan, nhưng ủng hộ duy trì quan hệ kinh tế chặt chẽ với hòn đảo. Như nhận xét của các chuyên viên, việc quyền lực trên đảo thuộc về bà Thái Anh Văn và các cộng sự của bà có thể làm thay đổi tình hình. Sự thay đổi này cũng sẽ có phần nhờ vào tình hình kinh tế Đài Loan, nơi mà bất kể các cam kết của chính quyền, tốc độ tăng trưởng kinh tế vẫn nhỏ bé — chỉ có 1%.  Nhà chức trách của đảo từng cho rằng các dự án chung với Trung Quốc sẽ thúc đẩy kinh tế, nhưng niềm hy vọng này đã không được đáp ứng, thêm vào đó bản thân nền kinh tế Trung Quốc cũng đang chịu khủng hoảng.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала