Hoa Kỳ không tránh khỏi định mệnh hợp tác với Nga

© Sputnik / POOL/Sergey GuneevTổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại cuộc gặp trong khuôn khổ phiên họp thứ 70 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại cuộc gặp trong khuôn khổ phiên họp thứ 70 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hoa Kỳ không tránh khỏi định mệnh hợp tác với Nga.

Vẫn như trước đây chính quyền Obama kịch liệt chống lại sự ủng hộ mà Matxcơva dành cho Tổng thống Syria Bashar Assad. Tuy nhiên, sự sẵn sàng hợp tác với ông Putin từ phía Tổng thống Obama có thể xem như biểu hiện của "chủ nghĩa hiện thực chính trị hay nỗi  tuyệt vọng".  Có thể là trong thái độ với Syria cũng gần giống như vậy, — tác giả nêu phỏng đoán. Ở đây, trên thực tế, Washington không tránh khỏi sự hợp tác với Matxcơva  như là định mệnh tất yếu vậy.

"Chúng tôi vẫn còn hoài nghi về những quan tâm của Nga cả trong dự định ở  Syria, nhưng cũng cho rằng người Nga sẽ là phần không thể thiếu của  giải pháp chính trị cho cuộc xung đột này. Quan điểm đó  phản ánh mức độ liên hệ tiếp xúc mà chúng tôi duy trì với họ", — báo The Washington Post dẫn lời một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ.

Máy bay ném bom Su-30SM với sự yểm trợ của phi cơ mang tên lửa Tu-160 của Nga - Sputnik Việt Nam
Nga chống khủng bố hiệu quả gấp mười lần so với Hoa Kỳ

 Như lời kể của đại diện chính thức từ Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ, Trung tá Christy Beckman, Hoa Kỳ và Nga đã đạt nhất trí ở một "Biên bản về sự hiểu biết lẫn nhau" dành riêng, trong đó bắt buộc các bên "tiến hành dẫn dắt máy bay một cách chuyên nghiệp, sử dụng các tần số thông tin được tách riêng và tạo lập tuyến liên lạc trên mặt đất". Bà Beckman cũng lưu ý rằng các phi công Mỹ và Nga hoạt động trên bầu trời Syria  ở "khoảng cách xa an toàn" với nhau.

Về phần mình, ông Putin cũng đã thực hiện một "bước đi theo hướng gặp" mong muốn của Hoa Kỳ, rằng sẽ có lúc Tổng thống Assad phải ra đi, — The Washington Post nhấn mạnh. Trong  cuộc phỏng vấn của  tờ báo Đức Bild,  nhà lãnh đạo Nga "bóng gió" rằng có thể cấp nơi tỵ nạn cho ông Assad. Đồng thời lưu ý rằng thủ lĩnh Syria "đã phạm không ít sai lầm trong quá trình cuộc xung đột ở Syria". Trong Nhà Trắng tiếp nhận một cách nghiêm túc những từ ngữ của ông Putin về chuyện "cấp nơi ẩn náu an toàn", — The Washington Post dẫn xác nhận của thêm  một đại diện chính quyền Mỹ.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga và Ngoại trưởng Hoa Kỳ cũng duy trì liên lạc và thường xuyên thảo luận về tình hình Syria qua điện thoại cũng như trong các cuộc gặp riêng, — bài báo nhắc. Giám đốc CIA John Brennan khẳng định từng tham gia vào cuộc đối thoại với đối tác Nga theo đề tài cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố và những mối đe dọa cho cả hai nước từ phía IS (Daesh).  "Chúng tôi trao đổi thông tin. Và tôi hoàn toàn quyết tâm tiếp tục làm việc cùng với các đồng nghiệp Nga. Theo quan điểm của tôi, điều đó vô cùng quan trọng khi mỗi bên đều mang tới đóng góp của mình trên bình diện phân tích, thông tin và những dữ liệu mà chúng ta có thể sử dụng chung", — The Washington Post dẫn tuyên bố của ông Brennan.

Tổng thống LB Nga V. Putin hội đàm với Quốc vương  Jordan Abdullah II - Sputnik Việt Nam
Đức Vua Jordan: Matxcơva là tay chơi chủ chốt trong việc giải quyết xung đột ở Syria

Thành tố quan trọng "tăng tốc" hợp tác Nga-Mỹ có thể là nhân vật như Quốc vương Jordan  Abdullah II, người mà theo ý kiến của các quan chức Mỹ, đang cố gắng tìm cách "thu xếp quan hệ đặc biệt" với ông Putin và hiệp đồng hoạt động quân sự trong cuộc chiến chống "Nhà nước Hồi giáo". Ở Jordan hiện nay đã vận hành một Trung tâm điều phối quân sự chung Nga-Jordan. Ngoài ra, các đại diện của Jordan đang xúc tiến thảo luận với phía Hoa Kỳ về vấn đề thành lập trên lãnh thổ Syria "cơ sở điều hành tiên phong", sẽ có thể đoàn kết các lực lượng Sunni để đấu tranh với IS. Nếu trước đây từng có cái nhìn ngờ vực với sáng kiến ​​này, thì giờ  đây phía Mỹ đang dần dần ủng hộ, — bài báo cho biết.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала