Giới chuyên gia: thị trường dầu mỏ thế giới sẵn sàng với việc Iran trở lại

© AP Photo / Nabil al-Jurani, FileDầu mỏ
Dầu mỏ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sau khi có thông tin về việc dỡ bỏ lệnh cấm vận, Iran bước vào thị trường dầu mỏ thế giới và thị trường đã phản ứng với điều đó.

Như vậy, theo số liệu đấu giá, dầu thô Brent vào đầu phiên giao dịch ngày 18 tháng 1 giảm xuống dưới 28 $/thùng. Dầu đã giảm giá trong bối cảnh  dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Iran và những lo ngại về tăng dư thừa dự trữ nguồn cung dầu. Liệu Iran có làm sụp đổ thị trường dầu mỏ hay không? Thời điểm nào thì Iran sẽ thực sự tăng xuất khẩu tới 0,5 triệu thùng/ngày?

Hassan Rouhani - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Iran kêu gọi đất nước cai nghiện dầu mỏ

Chuyên gia kinh tế độc lập Iran Manouchehr Takin cho biết:

"Trong hai năm qua, mức cung vượt quá nhu cầu dầu mỏ, và dầu được tích trữ với số lượng lớn tại các cảng, kho, chờ đợi được xuất đi. Vì vậy, năm 2016, nếu như khai thác dầu của các nước OPEC giảm, các nước OPEC cũng sẽ phải mất một thời gian dài để giải toả số lượng dầu tích trữ của mình. Trong một thời gian ngắn khó có khả năng giải tỏa hết. Tức là ngay cả khi Iran không muốn quay trở lại với thị trường dầu mỏ thế giới, tình hình đối với mức giá này cũng sẽ không thay đổi."

Iran hiện tại không thể khai thác nhiều hơn khối lượng tuyên bố là từ 500.000 đến 1 triệu thùng/ngày, vì trong giai đoạn cấm vận, máy móc và toàn bộ công nghệ để khai thác dầu trong nước đã lỗi thời và cần được hiện đại hóa. Có thể trong 2-3 tháng tới, Iran sẽ không thể đưa ra khối lượng dầu tuyên bố, nhưng năm nay nước này có thể sản xuất ít nhất 500 nghìn thùng/ngày. Và quả thực, điều đó có thể làm giảm giá dầu. Sau khi dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt, Iran có các cơ hội để thay thế công nghệ lạc hậu. Và tôi nghĩ rằng, trong các tuần tới hoặc tháng tới, khối lương khai thác dầu của Iran sẽ tăng thêm một vài trăm thùng mỗi ngày, và sau 5-6 tháng có thể đảm bảo số lượng 1 triệu thùng/ngày.

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала