Chuyên gia: Chúng ta tiến tới thời đại giảm sản lượng dầu

© AFP 2023 / Youssef KarwashanDầu mỏ
Dầu mỏ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Giá dầu thô lập kỷ lục đáy mới. Tại bang Bắc Dakota, Hoa Kỳ, giá bán có lúc thậm chí bị âm: để nhà máy lọc dầu khổng lồ chịu thu mua nguyên liệu nhà sản xuất chấp nhận bù thêm gần 50 cent cho mỗi thùng.

Sau đó, các nhà sản xuất mới đẩy được giá bán lên mức 1,5 đô la một thùng. Nhưng như vậy, giá giao dịch "vàng đen" vẫn quá rẻ mạt.


Ông Andy Lipow, chủ tịch một công ty tư vấn khẳng định rằng, tình hình nghiêm trọng được quan sát thấy trên khắp Bắc Mỹ:

"Theo tôi, giá dầu giảm gây thiệt hại cho hầu hết các nhà sản xuất ở Mỹ. Nhưng đặc biệt là ảnh hưởng đến Canada, các xí nghiệp không thể thu dù là 9 đô la từ mỗi một thùng bitum, tuy công việc khai thác nguyên liệu rất vất vả. Với lợi nhuận kinh doanh thấp, tới 250 nghìn người trong ngành đã mất việc làm, trong đó có khoảng 50 nghìn người ở Texas. Dự đoán những con số thất nghiệp sẽ chỉ tăng lên, trong điều kiện giá dầu sụt giảm, nhiều công ty bị phá sản hoặc buộc phải thu hẹp," — ông Andy Lipow nói trong cuộc phỏng vấn với RT.

Dầu mỏ - Sputnik Việt Nam
Giới chuyên gia: thị trường dầu mỏ thế giới sẵn sàng với việc Iran trở lại
Ngày 18 tháng 1, giá dầu thô đã xuống dưới mốc 28 đô la/thùng, đáy thấp kỷ lục trong 13 năm qua. Thị trường dầu biến động từ khi Tehran tuyên bố sẵn sàng cung cấp thêm một nửa triệu thùng mỗi ngày. Đối mặt với dư thừa nguồn cung nguyên liệu, một số nước sản xuất đang thừa nhận, thị trường cần biện pháp ổn định. Ví dụ, Oman kêu gọi các quốc gia dầu mỏ cắt giảm sản lượng.

Ông Richard Haynberg, từ trung tâm phân tích Post Carbon Institute nhận định rằng, giá thấp trong ngành công nghiệp dầu không có  lợi cho bất cứ ai.

"Rõ ràng, chúng ta đang tiến gần tới thời đại giảm sản lượng dầu. Liệu nhờ đó giá dầu có tăng lên? Trong tương lai ngắn hạn – không thể, vì nhu cầu tiêu thụ hiện nay là thấp. Ngay cả mức giá dưới 30 đô la/thùng cũng không kích được cầu. Nền kinh tế toàn cầu đang bước trên lớp băng mỏng. Không nên mong đợi sự đầu tư đáng kể vào ngành này cho tới khi giá dầu lên đến 80-100 đô la một thùng hoặc cao hơn," – ông Haynberg cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала