Dự án then chốt của châu Âu đang bị đe dọa

© Ảnh : U.S. Army Europe ImagesDự án then chốt của châu Âu đang bị đe dọa
Dự án then chốt của châu Âu đang bị đe dọa - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Việc đình chỉ Hiệp ước Schengen là một đòn nghiêm trọng vào "dự án then chốt của châu Âu". Quyết định tạm ngưng tham gia Hiệp ước Schengen có thể đưa EU lại trở về với thời kỳ "Cộng đồng Kinh tế châu Âu" hồi những năm 1970-1980.

Theo ý kiến của nhà phân tích Milan Igrutinovic từ Viện Nghiên cứu châu Âu, về mặt pháp lý Hiệp ước Schengen là cơ sở của EU. Nếu bãi bỏ hiệp ước này thì Liên minh châu Âu sẽ hoàn toàn khác. Chuyên gia Serbia nhận định rằng, EU với tư cách liên minh chính trị không thể tồn tại nếu không có khu vực Schengen. Nếu không có nó thì sẽ có một châu Âu khác. Tiềm năng hội nhập giảm đi đáng kể, sẽ có một châu Âu ít hấp dẫn và không có ảnh hưởng lớn như hiện nay”.

Angela Merkel - Sputnik Việt Nam
Business Insider: Nếu bà Merkel rời bỏ chính trị thì EU có thể bất ổn
Để duy trì EU với hình thức hiện nay, các quan chức châu Âu cố gắng tăng cường kiểm soát các đường biên giới, đặc biệt từ phía Địa Trung Hải: trên các hòn đảo Hy Lạp, cũng như trên biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Liệu biện pháp này có thể mang lại kết quả mong muốn? Trong năm 2016, châu Âu có thể chờ đợi dòng người tị nạn lớn hơn nhiều so với những năm trước. Hy Lạp sẽ phản ứng như thế nào? Liệu Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cố gắng gửi những người này đến các trại tị nạn trên lãnh thổ nước mình? Hoặc họ sẽ nhắm mắt lại và nói: "Cứ tiến đến EU, chúng tôi không cần đến những người tị nạn".

Trong khi đó, theo nhà phân tích Serbia, quyết định của một số nước thành viên EU tăng cường kiểm soát đường biên giới chưa phải là một mối nguy cơ đe dọa khu vực Schengen, bởi vì đó là một biện pháp tạm thời. Nhưng, bản thân việc khôi phục trở lại các thủ tục kiểm soát biên giới trong EU là một thỏa thuận chính trị có thể làm thay đổi bản chất của châu Âu thống nhất.

Quốc kỳ Liên minh châu Âu - Sputnik Việt Nam
EU e sợ sức mạnh Trung Quốc?
Theo chuyên gia Milos Jovanovic, Phó Giáo sư Khoa Luật, Đại học Belgrade, thỏa thuận Schengen là một trong những nguyên tắc cơ bản của EU: "Một trong những nguyên tắc chính của EU là bên trong liên minh không có thủ tục kiểm soát biên giới. Nguyên tắc này đang bị vi phạm, và đây là một vấn đề nghiêm trọng đối với châu Âu thống nhất đã bắt đầu được xây dựng từ những năm 1950".

Tuy nhiên, như thấy được rõ, các nước châu Âu không hài lòng với cách điều hành của Brussels. Họ thấy rằng, Liên minh châu Âu không thể bảo vệ hiệu quả các thành viên EU. Một thí dụ cho điều đó là cuộc khủng hoảng di dân. Dù muốn hay không,  EU đang mất đi tính hợp pháp của nó, — chuyên gia Serbia nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала