McDonald's ở Iran: Phức tạp, đắt giá và không triển vọng

© Fotolia / shima-risuNhà hàng mua nhượng quyền “Mc Donalds”
Nhà hàng mua nhượng quyền “Mc Donalds” - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Gần như ngay sau khi khởi đầu thực hiện Kế hoạch hành động chung toàn diện về chương trình hạt nhân của Iran và dỡ bỏ lệnh trừng phạt với nước Cộng hòa Hồi giáo này, công ty chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh lớn nhất của Mỹ là McDonald's liền tuyên bố nguyện vọng quảng bá sản phẩm nổi tiếng của mình cả ở Iran.

Trên website của McDonald's đăng tải thông báo tìm ứng viên để khai trương thương hiệu này tại Iran. Các ứng viên cần điền dữ liệu vào bản mẫu dành riêng, theo đó họ có thể được cấp ưu đãi từ  McDonald's cùng với giấy phép thực thi dự án. Tuy McDonald's im lặng về điều kiện cụ thể để nhận ưu đãi, nhưng người ta biết rằng ngay ở nước Mỹ thì để khai mở cơ sở thương hiệu, cần phải có nguồn vốn cần thiết là số tiền từ 1 đến 2 triệu USD.

Các chủ sở hữu mạng nhà hàng thức ăn nhanh ở Iran tiếp nhận thông báo nói trên với thái độ hoài nghi. Họ tin chắc rằng việc thực thi dự án McDonald's sẽ đối mặt với những khó khăn đủ loại. Chẳng có gì là bí mật rằng tiêu chuẩn vệ sinh công nghiệp thực phẩm của Iran là một trong những yêu cầu nghiêm khắc bậc nhất thế giới. Đồng thời các chủ sở hữu  nhà hàng thức ăn nhanh ở Iran có niềm tự hào riêng: đó là sự đa dạng phong phú về chủng loại và chất lượng cao của sản phẩm, rồi trong khâu chuẩn bị chỉ sử dụng hoàn toàn nguyên liệu tự nhiên thuần chất.

Khai thác dầu - Sputnik Việt Nam
Iran hạ giá dầu cho châu Âu

Trong cuộc phỏng vấn ông Kamran Shurangiz — Tổng Giám đốc chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh nổi tiếng "IranWich", phóng viên Marina Al Sha'lan của Sputnik Persian đã nêu câu hỏi về triển vọng xuất hiện McDonald's tại nước Cộng hòa Hồi giáo.

Ông Kamran Shurangiz cho biết như sau: "Chuỗi nhà hàng đồ ăn nhanh "IranWich" khai trương vào năm 2006. Trên khắp cả nước hiện nay  chúng tôi có 26 chi nhánh đang hoạt động. Chúng tôi có đội ngũ rất mạnh gồm các chuyên viên đã trải qua các khóa nâng cao trình độ đạt chuẩn quốc tế.

Sản phẩm trong mạng lưới nhà hàng của chúng tôi thuần túy là đồ ăn nhanh fast-food. Nguyên liệu chính dành cho món ăn đều là tự chế biến: chúng tôi chỉ đặt mua tại các nhà cung cấp đã trải qua kiểm nghiệm và được Bộ Y tế cấp giấy phép chứng nhận.

Ở chỗ chúng tôi có đòi hỏi rất kỹ lưỡng và khắt khe trong hợp đồng khai trương theo nhượng quyền thương mại. Vì vậy, để một chuỗi nhà hàng nước ngoài có thể bắt đầu hoạt động của họ ở Iran, nhất thiết phải qua chu trình kiểm tra xác nhận và  có tất cả các giấy phép cần thiết của Bộ Y tế. Các chuẩn mực vệ sinh phòng dịch và chất lượng thực phẩm ở nước chúng tôi rất nghiêm ngặt. Ngoài ra trong ngành công nghiệp thực phẩm tại Iran cần tuân thủ cả các tiêu chí thích hợp với lề luật Sharia của đạo Hồi.

Thương lượng về vấn đề hạt nhên Iran tại Vienne - Sputnik Việt Nam
Dỡ bỏ trừng phạt Iran

Khi hoàn thành tất cả các tiêu chí chuẩn mực, các công ty nước ngoài cần giải quyết câu hỏi kinh tế để khai mở cơ sở nhượng quyền. Nếu chuỗi nhà hàng của Mcdonald's  hoặc KFC muốn cạnh tranh với các chủ sở hữu kinh doanh nhà hàng sở tại ở Iran, thì họ phải đầu tư tối thiểu 1 tỷ tuman (10 tỷ tuman Iran tương đương với khoảng 300 nghìn USD). Mà nếu kinh phí còn cao hơn mức tiền này, họ sẽ rất khó ganh đua với các nhà hàng địa phương. Điều đó may chăng có thể làm được trong giai đoạn đầu chỉ nhờ vào độ phổ biến và nổi tiếng của thương hiệu tầm thế giới. Lại còn vấn đề khác: mức ưa chuộng của thương hiệu chỉ ở các đô thị lớn. Thế nhưng ở Iran các thành phố như vậy không quá nhiều, tất cả khoảng 6-7 đô thị. Còn tại những khu vực truyền thống của đất nước thì quen thuộc và phổ biến từ xưa tới nay vẫn là các món ăn dân tộc".

Trên đây là nội dung cuộc phỏng vấn ông Kamran Shurangiz — Tổng Giám đốc chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh nổi tiếng "IranWich" về độ khả thi và triển vọng thương mại của McDonald's tại nước Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала