Vũ khí mạnh mẽ của lính dù Nga

© Sputnik / Igor ZaremboQuân nhân Nga tập bắn bằng pháo tự hành 152mm ở tỉnh Kaliningrad
Quân nhân Nga tập bắn bằng pháo tự hành 152mm ở tỉnh Kaliningrad - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Lính "Mũ nồi xanh" - các chiến sĩ của Lực lượng đổ bộ đường không nhảy dù (VDV) - ngay từ thời Liên Xô đã có các đơn vị pháo binh được trang bị cả pháo xe kéo và pháo tự hành. Kể từ đầu những năm 1980, lực lượng đổ bộ đường không được trang bị chủ yếu pháo tự hành bánh xích 120 mm Nona-S .

 Sau đó đã xuất hiện pháo chống tăng tự hành Sprut-SD được trang bị pháo nòng trơn cỡ 125mm.

Tuy nhiên, lính nhảy dù vẫn không có đủ hệ thống pháo binh mạnh mẽ. Để giải quyết vấn đề này các đơn vị pháo binh đã được trang bị thêm các pháo tự hành mạnh hơn — Gvozdika cỡ nòng 122 mm và Akatsia cỡ  nòng 152 mm. Song, đó là các loại xe chiến đấu hạng nặng, vì thế không thể đóng vai trò pháo tự hành đổ bộ đường không, và chỉ được sử dụng trong các hoạt động chung của lực lượng đổ bộ đường không và lực lượng bộ binh. Nhưng, nếu lính nhảy dù phải hành động mà không có sự yểm trợ của lực lượng chính thì sao? Yểm trợ hỏa lực của Nona và Sprut có thể không đủ…

BMD-1 - Sputnik Việt Nam
Thiết bị đổ bộ sẵn sàng chiến đấu: câu chuyện bắt đầu như thế nào?
Ý tưởng thiết kế chế tạo pháo tự hành mạnh hơn cho lính dù đã xuất hiện vào năm 2012, và sau đó Nga bắt đầu phát triển hệ thống này. Pháo tự hành mới được gọi là Zauralets-D  thật là vạn năng, nó có thể thực hiện chức năng của pháo, lựu pháo và cối. Và, cũng như bất kỳ kỹ thuật của lực lượng nhảy dù, nó có thể đổ bộ đường không. Nga đang phát triển hai phiên bản của "Zauralets" —  cỡ nòng 120 mm và cỡ nòng 152 mm. Hệ thống pháo tự hành có thể được gắn trên khung gầm và bánh lốp. Trong phương án đầu tiên, “Zauralets” đặt trên khung gầm xe chiến đấu BMD-4. Trong phương án thứ hai – trên xe bọc thép 6 bánh "Volk".

Trong năm 2016, lính dù Nga sẽ nhận được một số hệ thống "Zauralets-D". Theo kế hoạch, đến năm 2020, sẽ hoàn tất quá trình trang bị hệ thống pháo tự hành mới cho lực lượng đổ bộ đường không.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Zvezda, cựu chỉ huy lữ đoàn xung kích 31, Đại tá Nikolai Nikulnikov cho biết: "Trong hoàn cảnh hiện nay, khi lính dù phải thực hiện những nhiệm vụ đa dạng, yểm trợ hỏa lực là một yếu tố không thể thiếu. Ở đây, yêu cầu chính đối với pháo binh là phản ứng mau lẹ và mang lại hiệu quả. Pháo tự hành "Zauralets" đáp ứng đầy đủ yêu cầu này".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала