Sự thật của nhà tù Guantanamo sắp được tiết lộ

© AP Photo / Ben Fox, FileNhà tù Guantanamo
Nhà tù Guantanamo - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Một cựu nhân viên cơ quan tình báo MI-5 của Anh đang chuẩn bị cung cấp bằng chứng mới cho cuộc điều tra các vụ tra tấn tù nhân Guantanamo, được quốc hội tiến hành từ tháng 12 năm 2002, - tờ The Sunday Times viết.

Như được biết, các sĩ quan MI-5 đã chứng kiến sự tra tấn do nhân viên các nhà tù đặc biệt Camp X-Ray và Camp Delta ở Guantanamo thực hiện. Các hành động diễn ra với sự đồng ý của nhân viên điều tra CIA. Theo nguồn tin từ tờ báo, đây là lần đầu tiên sẽ có những lời khai như vậy.

"Các chi tiết tra tấn được đưa ra trong cuộc họp cấp cao tại trụ sở MI-5 ở London, khi cựu giám đốc Steven Lander bàn giao quyền hạn cho lãnh đạo mới của cơ quan phản gián là Elise Manningem-Buller," – tờ báo cho biết.

Như hy vọng, một cựu sĩ quan MI-5 có quyền truy cập "tài liệu mật quan trọng" sẽ trình bày với ủy ban tình báo và an ninh quốc hội về hiện tượng lạm dụng quyền lực diễn ra dưới sự bao che của các nhà điều tra CIA.

Xin nhắc rằng, vào tháng Tư năm 2002, Camp X-Ray đã bị đóng cửa và tù nhân được chuyển đến Camp Delta, tức nhà tù Guantanamo. Trại nằm trong vịnh nước cùng tên, trên địa bàn căn cứ hải quân Mỹ ở Cuba. Các tù nhân đã nhiều lần đề cập điều kiện giam giữ tồi tệ và hình thức tra tấn tinh vi tại nhà tù. Trong chiến dịch tranh cử, ông Barack Obama đã hứa sẽ lập tức đóng cửa nhà tù Guantanamo sau khi trở thành ông chủ Nhà trắng, nhưng điều này dến nay chưa được thực hiện.

Joseph Hickman — một cựu trung sỹ bảo vệ nhà tù Guantanamo được RT phỏng vấn độc quyền cho biết, nhân viên nhà tù đặc biệt còn dựng lên vụ tự sát của các tù nhân "ương ngạnh". Ông nói rằng, ban quản lý nhà tù Guantanamo đã dùng biện pháp này ngăn chặn phong trào tuyệt thực. Còn chính quyền Mỹ nhắm mắt làm ngơ với những gì xảy ra.

Ngày 10 tháng Sáu năm 2006, Lầu Năm Góc thông báo việc các công dân Saudi Arabia là Mani al-Utaybi, Yasir al-Zahrani và công dân Yemen Al-Abdullah Ahmed đã "thông đồng thực hiện tự tử." Ông Hickman lưu ý, cả ba người này là thủ lĩnh của các tù nhân đang đấu tranh.
Cựu nhân viên nhà tù Guantanamo cho rằng, đó không phải một vụ tự tử. Những gì ông từng nhìn thấy khi làm việc trong nhà tù Mỹ thường xuyên hiện lên trong cơn ác mộng, cho tới khi ông quyết định kể lại tất cả.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала