Tình báo Mỹ “cấp” visa cho Mujahideen

© AFP 2023 / Jewel SamadThủ lĩnh Al-Qaeda Osama bin Laden trên trang đầu của tờ báo phía trước Nhà Trắng ở Washington, DC
Thủ lĩnh Al-Qaeda Osama bin Laden trên trang đầu của tờ báo phía trước Nhà Trắng ở Washington, DC - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Những quan chức cấp cao Mỹ, trong đó có cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, thừa nhận rằng, Hoa Kỳ đã từng góp phần tạo ra nhóm "Al Qaeda".

Washington đã huấn luyện và cung cấp vũ khí cho Mujahideen chiến đấu chống Liên Xô tại Afghanistan. Sau đó, chính Mỹ đã trở thành mục tiêu tấn công của các chiến binh.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với đài RT, ông Michael Springman, cựu lãnh đạo bộ phận visa Mỹ ở Jeddah, Saudi Arabia, cho biết về các nhân vật đã ép buộc ông cấp visa cho những người có thể được các tổ chức khủng bố tuyển dụng. Ông Springman nói về những trường hợp cụ thể cấp thị thực cho những tên khủng bố tương lai:

Chiến binh Dzhabhat en Nusra ở  Syria - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao Mỹ thừa nhận một bộ phận "đối lập ôn hòa” ở Syria đã chuyển sang "Al-Qaeda"

"Có một lần hai người Pakistan đã gặp tôi xin thị thực. Họ nói rằng, họ đang đi công cán theo chỉ đạo của Bộ Thương mại nước họ tới dự một triển lãm linh kiện ô tô ở Mỹ. Tuy nhiên, họ thậm chí không thể nêu ra tên gọi của triển lãm và nơi tổ chức hoạt động này. Tất nhiên, tôi đã từ chối cấp visa. Trong vòng 60 phút, nhân viên CIA làm việc trong cơ quan của chúng tôi, tên là Arvid Tveit, đã gọi cho tôi và yêu cầu cấp visa cho chính hai người Pakistan này. Tôi nói rõ lý do từ chối làm visa vì hai người này không thể giải trình những gì họ sẽ làm trong thời gian ở Mỹ, vì vậy không có cơ sở hợp lý để cấp thị thực. Nhưng Arvid Tveit lập tức liên hệ với người lãnh đạo bộ phận visa, quyết định của tôi bị hủy và hai người đó vẫn nhận được visa".

Ông Springman không loại trừ rằng, những người nhận visa bằng cách này sau đó tham gia các tổ chức khủng bố như kiểu "Al Qaeda":

"Trong cuốn sách "Khủng bố phi thần thánh" (Unholy Terror), tác giả John Schindler khẳng định rằng, một số người liên quan đến các vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001, là những chiến binh thánh chiến đã được tuyển mộ ở Afghanistan. Họ đã chiến đấu ở đó, tiếp đến ở Bosnia, và sau đó đã lập kế hoạch hoặc trực tiếp thực hiện hành động khủng bố, mà mục tiêu là Trung tâm Thương mại Thế giới và Lầu Năm Góc. Đã diễn ra như thế này: khi mới bắt đầu hình thành, các nhóm Mujahideen là những đơn vị tạm thời phục vụ mục đích ngăn chặn cuộc "xâm lược" của Liên Xô vào Afghanistan, sau đó người ta đã biến các chiến binh thánh chiến gồm những người Ả Rập và người Afghanistan thành một cơ cấu có tổ chức được sử dụng để lật đổ chính phủ các nước khác, như đã xảy ra ở Nam Tư, Iraq, Libya và Syria. Họ gây mất ổn định tình hình trong nước, loại bỏ các nhân vật chính trị ra khỏi chính trường, phá nổ những tòa nhà. Và tổ chức khủng bố thượng hạng này nhận được sự hỗ trợ của chính quyền Mỹ và một số chế độ khác trong khu vực ", — ông Springman cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала