Tàu tên lửa “Buyan”: Nhỏ không có nghĩa là yếu

© Ảnh : Ministry of Defence of the Russian FederationCác tàu của Hạm đội Caspi phóng tên lửa hành trình vào những cứ điểm khủng bố IS ở Syria
Các tàu của Hạm đội Caspi phóng tên lửa hành trình vào những cứ điểm khủng bố IS ở Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tàu tên lửa cỡ nhỏ loại "Buyan-M" (thuộc đề án 21631) được đưa vào thành phần Hải quân Nga chưa lâu lắm: tháng Ba năm 2013.

Nhưng nó đã kịp thể hiện mình để được ghi nhận trong công việc thực tế. Mà đó là cách thể hiện khá vang dội khiến không ít người bị choáng sốc thực sự. Ngày 07 tháng Mười 2015, ba con tàu như vậy, cùng với người anh em lớn mạnh hơn là tàu tên lửa "Dagestan" đã từ biển Caspian giáng đòn tấn công vào những kẻ khủng bố IS ở tận Syria.  26 tên lửa hành trình "Kalibr-NK" đã phóng chính xác vào mục tiêu ở cự ly đến 1.500 km. Ba ngày sau, vào 20 tháng Mười, màn hỏa lực khủng khiếp tương tự lại chụp xuống bọn IS lần thứ hai. Toàn bộ các mục tiêu đều bị triệt hạ.

Tàu "Buyan-M" thuộc loại không lớn.  Trọng lượng choán nước của nó là 949 tấn, chiều dài — 74 mét, chiều rộng — 11 mét, mớn nước chỉ vẻn vẹn 2,6 mét. Tốc độ tối đa của "Buyan" là 25 hải lý, thủy thủ đoàn — chỉ hơn 30 người.

 

Tàu cỡ nhỏ, nhưng về mặt trang bị lại có thể dùng hình ảnh "vũ trang đến tận răng". Trong trường hợp hoạt động, tàu có thể phát ra nhiều tiếng ồn, hoàn toàn xứng với tên gọi của nó ("Buyan" trong tiếng Nga có nghĩa là "tay hay gây gổ", "đầu trò ẩu đả", "gã ngổ ngáo ưa sinh sự"). Trang bị cơ bản của tàu  là bệ phóng với  8 tên lửa hành trình có độ chính xác cao "Kalibr-NK" hoặc "Oniks" với tầm bắn lên tới 300 km vào mục tiêu trên biển và  đến 2.500 km nếu là mục tiêu trên  đất liền. Bổ sung cho chiếc "gậy tày  tên lửa" có tháp pháo tổng hợp 100 mm đủ sức phóng ra đến 80 quả  đạn mỗi phút, cũng như pháo cỡ nòng 30-mm. Còn thêm các vũ khí nhẹ hơn — hai súng phóng lựu cỡ nòng lớn và ba khẩu súng máy 7,62 mm. Để đối phó với những cuộc tấn công từ trên không, có hai bệ tên lửa "Igla-M". Hệ thống điện tử của tàu "Buyan-M" có thể tạo ra hàng loạt nhiễu, phân tích đến 256 mục tiêu đồng thời đảm bảo vận hành radar ngụy trang tàu.

Nhóm ba con tàu lớp "Buyan-M" bây giờ đang phục vụ ở vùng biển Caspian, hai chiếc khác  — ở Biển Đen. Hiện tại còn bốn tàu tên lửa mới cỡ nhỏ của đề án 21631 đang trong quá trình chế tạo và thử nghiệm ngoài biển. Tất cả số này sẽ được đưa vào thành phần trang bị của Hạm đội Biển Đen. Như tuyên bố của Thuyền trưởng hạng Nhất, ông Igor Dygalo đại diện chính thức của Hải quân Nga, không loại trừ là các tàu tên lửa lớp "Buyan-M" sẽ hiện diện cả trong những Hạm đội khác.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала