Bắc Triều Tiên: Tên lửa đã được phóng, lệnh trừng phạt trở nên vô nghĩa

© REUTERS / Kyodo Vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên
Vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cộng đồng quốc tế căng thẳng với việc Bắc Triều Tiên phóng vệ tinh. Một số nước đòi trừng phạt Bình Nhưỡng bằng những biện pháp mới cứng rắn.

Tuy nhiên, Moskva và Bắc Kinh tin rằng trừng phạt là phương pháp không còn hiệu quả.

Konstantin Kosachev - Sputnik Việt Nam
Bắc Triều Tiên bắt đầu thể hiện nguy cơ quân sự

Hòa Kỳ và các nước láng giềng với Bắc Triều Tiên, bao gồm Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc và Nhật Bản, đã lên án vụ phóng. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gọi đây là sự thách thức không thể chấp nhận cho nền an ninh toàn cầu, đòi hỏi truy cứu trách nhiệm của Bình Nhưỡng. Nga và Trung Quốc đã kêu gọi Bắc Triều Tiên kiềm chế hành động có thể gây mất ổn định tại khu vực, — chuyên gia Konstantin Asmolov, Viện nghiên cứu Viễn Đông Viện Hàn lâm khoa học Nga bình luận về tình hình:

"Moskva và Bắc Kinh đã nhiều lần yêu cầu Bình Nhưỡng kiềm chế phóng tên lửa, trong đó có e ngại các sự cố và rơi vệ tinh. Mặc dù những lo ngại này không thành hiện thực, nhưng trong động thái và tuyên bố của Nga và Trung Quốc hôm nay có thể nhận thấy thái độ khó chịu vì sự thiếu thiện chí của Bắc Triều Tiên. Không cần nghi ngờ là Mỹ và các đồng minh của Mỹ sẽ tìm cách lợi dụng tình hình lôi kéo hai nước ủng hộ các biện pháp gây áp lực quốc tế."

Mặt khác, trong hành động của Bắc Triều Tiên không thể khẳng định thái độ hung hăng, bởi tất cả các quốc gia đều có quyền thăm dò không gian hòa bình, — ông Asmolov nhấn mạnh. Tình hình căng thẳng xung quanh Bắc Triều Tiên một phần xuất phát vì các động thái của chính Bình Nhưỡng, một phần không nhỏ bởi đường lối phản xây dựng của Mỹ và các đồng minh của Mỹ. Chuyên gia Konstantin Asmolov tiếp tục nhận định:

Bắc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo trên biển - Sputnik Việt Nam
Bắc Triều Tiên chuẩn bị tiến hành thử hạt nhân lần thứ năm

"Hoa Kỳ và các đồng minh không ngừng lên tiếng khiêu khích thay đổi chế độ ở Bắc Triều Tiên. Vũ khí trên các tàu Hải quân Mỹ tuần tra dọc bán đảo Triều Tiên, nhằm vào Bắc Triều Tiên trước cả khi Bắc Triều Tiên khởi động chương trình hạt nhân. Các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn thường xuyên được tổ chức không bỏ qua việc huấn luyện xử lý hoạt động trên lãnh thổ phía Bắc. Người Bắc Triều Tiên kiên trì đề nghị ​​hủy bỏ những cuộc diễn tập này và thúc đẩy phi hạt nhân hóa toàn bộ bán đảo. Nhưng Mỹ bỏ ngoài tai mọi sáng kiến cùng với đề xuất của Bắc Triều Tiên về ký kết hiệp ước hòa bình, tuyên bố đó là việc làm không mang tính xây dựng hoặc mị dân. Ngay lúc này, Hoa Kỳ và Hàn Quốc muốn đàm phán triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ trên bán đảo với nguyên nhân mối đe dọa gia tăng từ Bắc Triều Tiên".

Lý do hiển nhiên chính là vụ phóng tên lửa mới đây của Bắc Triều Tiên. Đây cũng là điều làm Moskva và Bắc Kinh khó chịu với Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Nga và Bắc Kinh chưa hề bày tỏ thay đổi quan điểm về sự vô ích của các công cụ trừng phạt với Bắc Triều Tiên. Đảm bảo chắc chắn về an ninh mới là giải pháp duy nhất có thể buộc Bắc Triều Tiên từ chối các chương trình hạt nhân và tên lửa.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала