Tình báo Anh: Matxcơva và Assad gần tới chiến thắng hơn bao giờ hết

© Sputnik / Alexei DruzhininBashar Assad và Vladimir Putin
Bashar Assad và Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Nhờ sự hỗ trợ của đội quân Nga, Bashar Assad đã gần tới chiến thắng ở Syria, - đó là nhận định của Alistair Crooke, cựu nhân viên cơ quan tình báo Anh MI6, một chuyên gia về Trung Đông, trong bài viết đăng trên tờ Huffington Post.

Từ đầu tháng Hai, quân đội Syria đã chặn những kênh chính dẫn từ Thổ Nhĩ Kỳ đến tiếp tế cho chiến binh ở phía bắc Aleppo. Quân Chính phủ Assad tiếp tục tấn công bao vây bọn khủng bố ở Aleppo. Và nếu quân đội Syria tiến lên phía bắc, liên kết được với người Kurd, thì hầu như toàn bộ lực lượng của "Dzhebhat en-Nusra" và IS (cả hai nhóm đều bị cấm ở Nga) sẽ bị phong tỏa như trong nồi ninh trên lửa.

Chiến dịch của Lực lượng Không quân-Vũ trụ Nga ở Syria trong đồ họa thông tin của «Sputnik» - Sputnik Việt Nam
Chiến dịch của Không quân Nga ở Syria trong đồ họa thông tin của «Sputnik»

Trên biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn một hành lang do IS kiểm soát. Tuy nhiên hành lang này có thể bị ngăn chặn bởi lực lượng người Kurd Syria ở phía đông Euphrates. Mặc dù Ankara tuyên cáo sẽ không cho phép người Kurd đến bờ tây của con sông, nhưng không loại trừ khả năng phát triển tình hình như vậy, — ông Crook đánh giá.

Matxcơva cũng đã cho người ta hiểu rõ về dự định chặn tất cả các kênh giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria do bọn khủng bố điều khiển. Bộ Quốc phòng Nga vừa đưa ra bằng chứng cho thấy rằng Thổ Nhĩ Kỳ ráo riết chuẩn bị xâm nhập Syria. Tác giả Anh không loại trừ rằng đó là cảnh cáo từ phía Matxcơva đối với  Ankara. Dù thế nào chăng nữa, nếu Thổ Nhĩ Kỳ thực sự bắt đầu hành động quân sự ở Syria, còn NATO chỉ hỗ trợ bằng lời nói, Nga đương nhiên vẫn sẽ giành thế thượng phong trên không trung, — cựu tình báo viên Crook nhận xét.

Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam
Thổ Nhĩ Kỳ kìm hãm việc giải quyết tình hình Syria

"Thẳng thắn mà nói, có thể thấy tình hình ở Syria đang phát triển không theo hướng "vũng lầy" như tuyên bố của nhiều chính trị gia phương Tây, mà theo hướng một kết quả quân sự rõ ràng", — tác giả bài viết nhấn mạnh. Theo lời Alistair Crooke, bàn đàm phán thực ra không phải là ở Geneva mà là "trên chiến trường giao tranh ở Idlib và Aleppo".

 

Kết quả là, Syria có thể tái sinh như một quốc gia khu vực hùng mạnh, còn Nga và Iran sẽ ở vị thế người chiến thắng. Các nước phương Tây vốn quen với kết quả không chắc chắn từ động thái can thiệp quân sự của chính mình, hẳn giờ đây sẽ khó chấp nhận thực tại như vậy, — tác giả Alistair Crooke khái quát.  

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала