Bộ trưởng Ngoại giao Lavrov: Nước Nga không phải chong chóng trong nền chính trị thế giới

© AFP 2023 / Lehtikuva/Timo HeikkalaSergei Lavrov
Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các nhà ngoại giao Nga kỷ niệm ngày truyền thống ngành vào mùng 10 tháng 2. Mặc dù khối lượng công việc năm nay không hề ít đi, ông Lavrov vẫn tìm thấy thời gian cho báo MK một cuộc phỏng vấn. Đài Sputnik xin giới thiệu một số trích đoạn từ cuộc phỏng vấn này.

 Báo MK: Ngày 10 tháng 2 — Ngày Ngành ngoại giao. Xin Bộ trưởng cho biết ông có thông tin gì để báo cáo, làm đất nước vui mừng?


 Bộ trưởng Lavrov: "Lúc này, tôi sẽ không liệt kê tất cả những điều chúng tôi cho là quan trọng. Nhưng thực tế vào năm ngoái, đã kết thúc toàn bộ công tác ngoại giao giải quyết chương trình hạt nhân Iran, thỏa thuận đã được đưa vào thực hiện. Năm ngoái, hoạt động phi quân sự hóa học Syria được hoàn thành, là đề xuất do phía Nga khởi xướng. Thứ nhất, công việc này đã loại bỏ lượng dự trữ vũ khí hóa học nguy hiểm và không người trông nom. Thứ hai, ít ra là vào thời điểm đó, đã đẩy lùi được mối đe dọa tấn công nhằm vào Syria.

 

Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam
Lavrov: Mỹ muốn Nga phải chiến đấu trên hai mặt trận
Trong những nhiệm vụ mà chúng tôi đang giải quyết thì đấu tranh chống khủng bố là ưu tiên số một. Bất chấp những thành tựu đáng kể chống ISIL ở Syria, chúng tôi còn rất nhiều việc phải làm. Mọi cái có thể tiến triển tốt hơn và nhanh hơn giá như người Mỹ và các thành viên trong liên quân của họ hưởng ứng đề nghị nhiều lần của chúng tôi về xây dựng sự phối hợp thực sự. Nhưng ở người Mỹ luôn có yếu tố nào đó hạn chế. Họ dường như đã hất đầu về phía các đồng minh trong khu vực, những nước được cho là sẽ không hiểu nổi sự phối hợp chặt chẽ giữa Hoa Kỳ với Nga. Một số quốc gia này, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, coi Nga là vấn đề lớn ở Trung Đông. Người Thổ Nhĩ Kỳ không giấu giếm khi tuyên bố chúng ta đã phá hỏng các toan tính dự định của họ. Họ còn cố gắng bêu diếu cả người Mỹ."

Báo MK: Tín điều không chính thức của ngành ngoại giao Nga hôm nay là gì? Liệu có giống: "Nga cãi vã và hờn giận với hầu hết các nước?"

Bộ trưởng Lavrov: "Các bạn biết đấy, chúng ta không biết hờn giận. Tổng thống Vladimir Putin đã có lần nói, những khái niệm như "tình yêu" và "tình bạn" phần nhiều thuộc về quan hệ cá nhân, còn quốc gia thì có các lợi ích. Trong quan hệ quốc tế, bực mình là chuyện hoàn toàn không thể, cũng như tự mãn hay giận dữ. "Ai tức giận, người đó sẽ sai," – chân lý này đã vốn có nhiều thế kỷ.

Chúng ta vẫn cảm thấy, thực sự, phần lớn các nước trên thế giới ủng hộ Nga. Mặt khác, nảy sinh ấn tượng rằng chúng ta dừng như đang là một vấn đề chính trong quan hệ quốc tế. Giới lãnh đạo NATO và một loạt nước châu Âu đã điên cuồng thổi phồng huyền thoại về "mối đe dọa từ Nga"… Đây là một cuộc chiến tranh thông tin. Chúng ta nhìn thấy, hiểu và nhận thức được nó như vậy. Tuy nhiên, điên khùng đáp lại điên khùng không phải là điều mà chúng ta dự định làm, chúng ta nỗ lực chỉ đáp trả bằng chứng cứ sự thật."

Báo MK: Liệu nền kinh tế Nga có trở thành con tin của chính sách ngoại giao tích cực?

Bộ trưởng Lavrov: "Tôi không nghĩ như vậy. Những kiến thức khiêm tốn của tôi trong lĩnh vực này cho phép rút ra kết luận rằng, trong nền kinh tế thế giới diễn ra những chu kỳ khác nhau, nước Nga cùng với các cải cách chưa kết thúc của mình, cũng là một bộ phận của kinh tế thế giới. Do đó, chúng ta chịu tác động của những chu kỳ này. Chúng ta rất cần tự lực thực hiện những bước làm hiệu quả hơn nữa thay đổi cơ cấu kinh tế. Có lẽ, cuộc sống đang hối thúc chúng ta tiến hành đến cùng những cải cách này để giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu mỏ và khí đốt.

Maria Zakharova - Sputnik Việt Nam
Cáo buộc Nga làm gián đoạn đàm phán về Syria là thông tin dối trá và sai lạc
Tôi xin nhắc rằng, chính sách đối ngoại tích cực là vấn đề phức tạp. Nhiều ý kiến nói, chính sách đối ngoại trên hết phải nhằm giúp đỡ cải thiện đời sống, bữa ăn, cung cấp chăm sóc y tế. Tôi hoàn toàn đồng ý với điều đó. Nhưng nhân dân chúng ta còn có ý thức về tính đồng nhất, hay như thường nói là sự gắn bó với lịch sử phát triển ngàn năm của đất nước, của các dân tộc chúng ta như một quốc gia thống nhất và lòng tự hào dân tộc. Chỉ ngay bởi vậy mà một quốc gia như Nga không thể "xoay như chong chóng” theo tham vọng của "những kẻ quyền lực" cho rằng họ điều khiển số phận mọi quốc gia và dân tộc trên thế giới."

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала