Tên lửa Bình Nhưỡng: Hãy tìm dấu vết tại Kiev

© REUTERS / KyodoTên lửa Bình Nhưỡng
Tên lửa Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cáo buộc chuyển giao công nghệ tên lửa cho Bắc Triều Tiên mà Moskva bác bỏ đã cho lý do để nhắc nhở phương Tây về việc quốc gia mà họ bao che là Ukraine đang cố gắng kiếm lợi trong việc xuất khẩu trái phép công nghệ quân sự.

Bộ Ngoại giao Nga - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao Nga: Moskva quan ngại kế hoạch Mỹ triển khai lá chắn tên lửa ở Hàn Quốc
Sau khi Liên Xô sụp đổ, nhiều xí nghiệp lớn, kể cả công ty hàng không vũ trụ đã về tay Ukraine. Trong thời Tổng thống Yushchenko và Yanukovych, nỗ lực  xuất khẩu công nghệ quân sự từ các công ty này bị trấn áp một cách cứng rắn, nhưng sau cuộc cách mạng năm 2014, tình trạng hỗn loạn trong nước bắt đầu xuất hiện. Các chuyên gia (kể cả Mỹ) cho rằng trong bối cảnh nhà nước Ukraine sụp đổ thực sự, Bắc Triều Tiên có thể mua một số công nghệ tên lửa nào đó của Ukraine. Chuyên gia quân sự Nga Vladimir Yevseyev nói:


“Trong năm 2014, Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm cách mua từ tài liệu công nghệ của Ukraine để sản xuất tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) "Voyevod" (NATO gọi là "Satan"). Người Mỹ đã ngăn chặn âm mưu này, và sau đó các tài liệu kỹ thuật của nhà máy "Pivdenmash" đã được đưa ra khỏi Ukraine. Nỗ lực mua các tài liệu cho các ICBM mạnh nhất vi phạm trắng trợn lệnh cấm phát tán công nghệ tên lửa. Một ví dụ nổi bật là vụ Ukraine bán tên lửa hành trình tầm xa X-55 cho Trung Quốc và Iran. Về sau, Trung Quốc đã thực hiện nhân bản trên cơ sở tên lửa này. Có một số nước thường xuyên cáo buộc có người Nga tham gia chương trình hạt nhân của Iran. Tuy nhiên, trong thực tế, một trong những nhà khoa học hạt nhân "Nga" lại là công dân Ukraina. Đây là ví dụ thực tế cho thấy rằng Ukraine có thể bán các loại công nghệ”.


Ukraina và phương Tây cáo buộc Nga hỗ trợ chế độ Bắc Triều Tiên. Trong khi đó Ukraina lại đang đang tích cực giao dịch với Bình Nhưỡng. Ông Vladimir Yevseyev nói:


 “Ukaine bán máy bay hiện đại cho Bắc Triều Tiên. Năm 2013 Bắc Triều Tiên  đã ký kết thỏa thuận với tập đoàn chế tạo máy bay "Antonov" vào thuê hai máy bay An-148. An-148 không chỉ được Hãng hàng không Air Koryo vận chuyển hành khách thông thường, mà còn là phương tiện dành cho lãnh đạo Bắc Triều Tiên sử dụng. Và đây là vi phạm lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cấm xuất khẩu sang Bắc Triều Tiên hàng xa xỉ phẩm và hàng hóa có mục tiêu sử dụng kép”.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала