Dmitry Medvedev: Đối thoại hay "rúng động thế giới"?

© Sputnik / Dmitry Astahov / Chuyển đến kho ảnhDmitry Medvedev
Dmitry Medvedev - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 13 tháng 2, Thủ tướng LB Nga Dmitry Medvedev đã tham gia phát biểu tại Hội nghị an ninh Munich.

Bài phát biểu kêu gọi chuyển từ đối đầu sang hợp tác ngăn ngừa sự trở lại của "chiến tranh lạnh" hay sự bùng nổ "rúng động thế chiến thứ ba".

      Thủ tướng nhắc rằng, những dự báo được nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin nêu lên tại Munich năm 2007 đã quá lạc quan. Tình hình trở nên bi thảm hơn nữa, diễn ra sự giật lùi trở về thời "chiến tranh lạnh".

      "Như trước đây vẫn chưa có một châu Âu lớn thống nhất, các nền kinh tế của chúng ta, tất cả các nền kinh tế đều phát triển rất yếu đuối. Leo thang xung đột ở Trung Đông và Bắc Phi, bế tắc vấn đề di cư. Quan hệ giữa Liên minh châu Âu và Nga bị phá hỏng, cuộc nội chiến ở Ukraine. Đường lối chính trị của NATO với Moskva tiếp tục là thù địch và đóng cửa. Chúng tôi (Nga) được nhắc đến như mối đe dọa khủng khiếp nhất lúc thì cho NATO, lúc thì với cả châu Âu, Mỹ và các nước khác."

Đoàn xe thiết giáp quân sự Mỹ mang tên Dragoon Ride - Sputnik Việt Nam
NATO ráo riết chuẩn bị cuộc chiến với Nga?

           Ông Medvedev nhận xét rằng, hôm nay trong quan hệ với Nga, phương Tây đang tích cực sử dụng khái niệm răn đe. Các biện pháp trừng phạt từ phương Tây nhằm vào Nga không đem lại bất kỳ hiệu quả chính trị. Đồng thời, gây nhiều thiệt hại về kinh tế. Tính chất nguy hiểm của lối tiếp cận như vậy, — theo ông Medvedev, — tối thiểu thì là "…sau hai thập kỷ thế giới vẫn sẽ thảo luận những vấn đề tương tự." Còn tối đa, "liệu không biết có còn cơ hội nào để tranh luận điều gì."

     Theo lời Thủ tưởng Medvedev, một trong những mối đe dọa cho văn minh toàn cầu lúc này là chủ nghĩa khủng bố. Nó "… đã mất đi tính trừu tượng và trở thành hiện thực cho hàng triệu người: mỗi ngày có thể xảy ra vụ nổ trên máy bay hay vụ xả súng trong quán cà phê. Trước đây, điều này chỉ có ở Trung Đông, thì giờ đang diễn ra trên khắp thế giới." Nếu tình hình ở Syria và các điểm nóng không trở nên ổn định, khủng bố sẽ trở thành một loại hình chiến tranh mới trên thế giới."

        Đối với vấn đề Syria, ông Medvedev đã nhấn mạnh sự cần thiết bảo vệ một nhà nước Syria thống nhất, ngăn chặn chia cắt đất nước theo nguyên tắc giáo phái, bởi kịch bản như vậy đe dọa sẽ dẫn tới những hậu quả thảm họa cho Trung Đông. Theo lời Thủ tướng, hoạt động thường xuyên của quân đội Nga và Mỹ sẽ có ý nghĩa rất quan trọng cho việc thực hiện các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ. Ông Medvedev cho rằng, bất kỳ điều kiện tiên quyết để khởi đầu đàm phán chính trị giữa chính phủ Syria và phe đối lập đều không thể chấp nhận.

Dmitry Medvedev - Sputnik Việt Nam
Ông Medvedev: Đừng dọa ai bằng chiến dịch mặt đất ở Syria

        Một phần bài phát biểu của người đứng đầu chính phủ Nga đã đề cập đến tình hình ở Ukraine. Ông nhấn mạnh rằng, công cụ tốt nhất để giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine hiện nay chính là các hiệp định Minsk. Chúng phải được tất cả các bên tuân thủ, mà trên hết là chính quyền Kiev. "Đây là thẩm quyền trực tiếp của tổng thống, chính phủ và quốc hội Ukraine. Rất tiếc, ở đó không hề có chút ý chí hay nguyện vọng thực hiện công việc này. Hôm nay, theo tôi, với tất cả mọi người đây là một thực tế hiển nhiên," – ông Dmitry Medvedev nói.

       Kết thúc bài phát biểu, Thủ tướng Dmitri Medvedev nhấn mạnh rằng, những thách thức và mối đe dọa hôm nay cần phải trở thành cơ sở cho sự đoàn kết công minh giữa Nga và phương Tây. Ông nhắc đến các sự kiện mùa thu năm 1962, trước ngưỡng ngày tận thế hạt nhân Liên Xô và Mỹ kịp nhận ra rằng, không có cuộc đối đầu chính trị nào đáng giá sinh mạng của con người.

IMF - Sputnik Việt Nam
IMF: Ukraina có thể sẽ mất khoản vay nếu không thực hiện cải cách

"Tôi tin rằng, hôm nay tất cả chúng ta đều khôn ngoan hơn, từng trải hơn và có trách nhiệm hơn, chúng ta không bị chia rẽ bởi những bóng ma tư tưởng và định kiến. Những thách thức đe dọa tất cả chúng ta sẽ không là nguyên nhân xung đột mà trở thành cơ sở cho sự đoàn kết của chúng ta, cho một sự thống nhất công minh và công bằng, đảm bảo đem lại cho chúng ta một cuộc sống yên bình ít nhất dài 70 năm," — Thủ tướng Nga kết luận.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала