NYT: Hoa Kỳ đã chuẩn bị cuộc tấn công mạng nhắm vào Iran

© REUTERS / Kacper Pempel/Files Không gian mạng
Không gian mạng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hầu như ngay từ đầu nhiệm kỳ Tổng thống Barack Obama, Hoa Kỳ đã vạch kế hoạch tiến hành cuộc chiến tranh mạng nhắm vào Iran, với tên gọi mật là Nitro Zeus.

Kế hoạch này bao gồm việc vô hiệu hóa các cơ sở hạ tầng hạt nhân, làm tê liệt hệ thống phòng không và thông tin liên lạc của Iran trong trường hợp bùng phát xung đột xung quanh chương trình hạt nhân của Tehran.

Theo tờ The New York Times, mục đích của kế hoạch này là nhận được khả năng đối trọng với can thiệp quân sự nhằm giải quyết vấn đề Iran.

Dầu mỏ - Sputnik Việt Nam
Iran và Iraq tham gia đóng băng khai thác dầu thô
Ngoài ra, theo quan điểm của các chuyên viên, hàng loạt chủ thể cơ sở hạ tầng của Iran, chẳng hạn như cơ sở hạt nhân ở Fordo, vốn là bất khả tiếp cận đối với các loại vũ khí thông thường vì mức độ bảo vệ an ninh cao. Do đó, giới quân sự Mỹ tính đến phương án dùng vũ khí không gian mạng để hủy diệt các chủ thể này từ bên trong.

Việc chuẩn bị “nuôi cấy” các loại sâu máy tính do các chuyên gia Mỹ và Israel cùng nhau đảm trách. Thậm chí phương pháp tiến hành chiến tranh mạng đã được thử nghiệm tại cơ sở hạt nhân ở Natanz, nơi đòn tấn công mạng đã vô hiệu hóa khoảng 1000 máy ly tâm dùng làm giàu uranium, —  như The New York Times tiết lộ.

Theo ghi nhận của The New York Times, sự tồn tại của một kế hoạch như vậy thể hiện đà gia tăng vai trò của vũ khí không gian mạng trong chiến tranh hiện đại, tương tự như sự xâm nhập của các loại vũ khí hạt nhân vào kho vũ khí trong hồ sơ quân sự  những năm 1950.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала