S-300: Luận chứng nghiêm túc của Tehran

© Sputnik / Pavel Lisitcin / Chuyển đến kho ảnhS-300
S-300 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo hợp đồng mới, Nga bắt đầu chuyển giao cho Iran các hệ thống S-300.

Khi thông qua quyết định này,Tổng thống Nga xuất phát từ quan điểm rằng, Nga có quyền cung cấp các hệ thống vũ khí tự vệ cho các đồng minh của mình

"Theo hợp đồng mới, Nga bắt đầu chuyển giao cho Iran các hệ thống S-300. Khi thông qua quyết định này,Tổng thống Nga xuất phát từ quan điểm rằng, Nga có quyền cung cấp các hệ thống vũ khí tự vệ cho các đồng minh của mình", — Giám đốc Trung tâm Phân tích buôn bán vũ khí thế giới Igor Korotchenko nói như vậy trong một cuộc phỏng vấn với đài Sputnik.

S-300 - Sputnik Việt Nam
Nga và Iran đã ký hợp đồng bán S-300 cho Iran
Chuyên gia Korochenko giải thích thêm, Iran là một đối tác quân sự-chính trị và kinh tế quan trọng của Nga. Và quốc gia này cần đến hệ thống phòng không đáng tin cậy. "Cuộc chiến thường bắt đầu với các vụ không kích có sử dụng vũ khí siêu chính xác, và hệ thống S-300 là một lá chắn giúp bảo vệ các cơ sở quan trọng nhất (các thành phố và các trung tâm công nghiệp) ở giai đoạn đầu tiên của cuộc chiến.  Trong tương lai, Tehran có kế hoạch tạo ra một hệ thống phòng không nhiều lớp, cũng dựa trên các công nghệ của Nga, để bảo vệ vững chắc đất nước mình", — ông Korochenko cho biết.

S-300 - Sputnik Việt Nam
Tổ hợp S-300 đầu tiên sẽ đến Iran bằng đường biển qua Caspian
Tất nhiên, sự hiện diện của các hệ thống tên lửa phòng không mạnh mẽ trên lãnh thổ Iran sẽ ảnh hưởng đến sự cân bằng quyền lực trong khu vực. Giáo sư khoa Phương Đông học của đại học MGIMO Sergei Druzhilovsky cho rằng,  Tehran sẽ dùng S-300 chỉ để phòng thủ, chủ yếu để bảo vệ khu vực Bushehr, nơi bố trí nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Iran, vì có mối đe dọa tiềm tàng cơ sở này trở thành mục tiêu tấn công. Trong trường hợp bùng nổ một cuộc xung đột, và lại một lần nữa có nguy cơ sử dụng vũ lực chống lại Iran thì S-300 sẽ giúp Tehran cảm thấy tự tin hơn. Iran sẽ sử dụng luận chứng nghiêm túc này để chỉ ra rằng, nước này có khả năng đáp trả ngay lập tức và hiệu quả các cuộc tấn công," – chuyên gia Nga cho biết.

Đồng thời ông Sergey Druzhilovsky nhắc nhở rằng, Iran sở hữu các loại vũ khí tương tự. Trước đây, Nga đã cung cấp cho đất nước này hệ thống  "Pantsir" và một số tổ hợp tên lửa- phòng không khác, nhưng năng lực đánh chặn các mục tiêu của chúng là khiêm tốn hơn so với S-300.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала