Càng gần đại hội Đảng Kim Jong-un càng dễ thương...

© REUTERS / Korean Central News AgencyKim Jong-un
Kim Jong-un - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các phương tiện truyền thông Bắc Triều Tiên phát động chiến dịch nâng cao uy tín cho Kim Jong-un.

Tại nước này bắt đầu xuất hiện thường xuyên hình ảnh Chủ tịch nhẹ nhàng giao tiếp với trẻ em, nói đùa với công nhân hoặc động viên người bệnh. Báo "Rodong Sinmun" có bài viết về chuyến thăm xí nghiệp, trong giờ giải lao, Chủ tịch Kim Jong-un đã đệm guitar cho công nhân hát. "Tất cả đã cất tiếng hát cùng lãnh tụ kính yêu của chúng ta", — bài báo viết.

Các chuyên gia Hàn Quốc coi đây là sự chuẩn bị cho Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên lần thứ 7, sẽ được tổ chức vào tháng Năm tới. Tại đại hội này sẽ bắt đầu quá trình chuyển đổi chính thức sang thời đại Kim Jong-un. Có lý do để hy vọng rằng đại hội sẽ công bố quá trình cải cách quy mô lớn trong nền kinh tế đất nước. Liên quan đến vấn đề này, các phương tiện truyền thông chính thức của Bắc Triều Tiên có nhiệm vụ loại bỏ không khí lo sợ thanh trừng chính trị và thúc đẩy ý thức trung thành với Kim Jong-un trong công chúng.

Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong-un trên đỉnh núi Bạch Đầu - Sputnik Việt Nam
Thử nghiệm hạt nhân của Bắc Triều Tiên có thể gây phun trào núi lửa

Đáng chú ý là trong bài phát biểu trên truyền hình nhân dịp năm mới,  khi chỉ trích chính sách của Seoul và Mỹ theo truyền thống, lãnh đạo Bắc Triều Tiên đã tập trung vào các vấn đề kinh tế. "Tất cả mọi nỗ lực phải được tập trung vào việc xây dựng một cường quốc có nền kinh tế vững mạnh", — ông Kim Jong-un nói.

Trả lời phóng vấn đài Sputnik, nhà Đông phương học Nga, giáo sư Đại học Seoul, ông Andrei Lankov bình luận về tình hình Bắc Triều Tiên:

"Hiện tại, các thành phố Bắc Triều Tiên treo khẩu hiệu chào mừng Đại hội của những người chiến thắng, và theo đó, toàn bộ Đại hội sẽ được tổ chức trong tinh thần lạc quan truyền thống. Cần phải cho thấy rằng cuộc khủng hoảng, các phương pháp khẩn cấp và kiểm soát quân sự đã qua, các cơ chế quyền lực trở lại hoạt động bình thường (theo quan niệm của Bắc Triều Tiên). Cần thể hiện tính kế thừa của thời đại Kim Il Sung. Đó là các nhiệm vụ chính. Các nhiệm vụ đó kết hợp hoàn hảo với những cải cách đã được tiến hành ở Bắc Triều Tiên. Tôi không chắc rằng Đại hội sẽ công bố trực tiếp về cuộc cải cách — đó không phải là truyền thống của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, có thể vang lên những ám chỉ gợi ý về việc thay đổi đường lối chính trị, có thể kéo theo những biến chuyển. Tức là, tại Đại hội sẽ diễn ra việc hợp thức hóa sự thay đổi đường lối."

Tên lửa Bắc Triều Tiên  tại cuộc diễu hành - Sputnik Việt Nam
Bắc Triều Tiên lập đơn vị đặc biệt triển khai tên lửa đạn đạo

Do kết quả của những cải cách không tuyên bố, ở Bắc Triều Tiên đã xuất hiện tầng lớp những người rất giàu có, trong nước cũng đã hiện diện tầng lớp trung lưu. Tuy nhiên, theo ông Andrei Lankov, lực lượng kinh tế mới này không phải là những người ủng hộ thay đổi và không phải là lực lượng phản đối chính quyền. Họ cần được bảo vệ trước các đối thủ cạnh tranh từ Hàn Quốc, họ gắn liền chặt chẽ với các quan chức tham nhũng ăn hối lộ. Như vậy, chỗ dựa của chế độ Bắc Triều Tiên là liên minh của các tầng lớp cũ và mới. Giới tinh hoa cũ là các quan chức chính quyền, tầng lớp thượng lưu mới là  giai cấp tư sản đang nổi lên.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала