Chiến binh nhí của IS như là thành tố chiến tranh tâm lý đặc biệt

© Sputnik / Iliya Pitalev Trẻ em
Trẻ em - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trang web của tạp chí Đức "Der Spiegel" đăng tải bài viết về các chiến binh trẻ em của IS. Xin giới thiệu tóm tắt bài báo này.

Những cậu bé mang vũ khí tham gia giết chóc là một phần của chiến lược băng hoại đồi bại của IS: Theo dữ liệu của công trình nghiên cứu, nhóm khủng bố đã gửi hàng chục bé trai đến chỗ chết.  Và chúng tự hào về việc đó.
 
Trên mạng xuất hiện đoạn video: Một cậu bé hôn tay cha lần cuối. Sau đó, đứa nhỏ leo lên chiếc ô tô nhồi đầy chất nổ. Chỉ sau ít phút hành trình kết thúc một cách ghê rợn: đứa trẻ nổ tung thân xác cùng với chiếc xe ở gần thành phố Aleppo.  Cậu bé là một trong số 89 trẻ vị thành niên đã bị giết hại với tư cách “chiến binh” hoặc “thành viên khủng bố cảm tử” trong hàng ngũ IS, giai đoạn từ 1 tháng Giêng năm 2015 đến 31 tháng Giêng năm 2016. Dữ liệu này nêu trong công trình nghiên cứu của Trung tâm đấu tranh chống khủng bố thuộc Học viện Quân sự West Point Hoa Kỳ.

Trẻ em - Sputnik Việt Nam
Trẻ vị thành niên tham gia chiến sự trong hàng ngũ Taliban
Chiến binh thánh chiến thậm chí chẳng thèm che giấu việc chúng sử dụng các bé trai vào mục đích quân sự. Trái lại, IS thường xuyên công bố các băng video ghi hình trại huấn luyện, nơi đào tạo các trẻ em về thủ thuật quân sự. Ngoài ra, tổ chức khủng bố đều đặn đăng ảnh và tuyên dương các trẻ vị thành niên bỏ mạng trong các trận đánh  hoặc kích hoạt bom nổ như chiến binh khủng bố tự sát. Khoảng 60% trẻ vị thành niên bị chết đến từ Syria hay Iraq. Phần còn lại – là người Morocco, cũng như người Anh, người Australia, người Pháp. Có kết luận như vậyqua nghiên cứu biệt danh của những đứa nhỏ, chỉ ra nguồn gốc xuất thân của những tên lính trẻ con này.

Các cậu bé không thế chỗ người lớn. Những đứa trẻ vị thành niên như vậy chiến đấu ngang hàng cùng với chiến binh trưởng thành. Theo quan điểm của các nhà nghiên cứu từ West Point, dùng lính trẻ em hoàn toàn không phải là dấu hiệu của sự tuyệt vọng, mà là một thành tố chủ đích trong chiến tranh tâm lý của IS.

Ngay cả nếu trong vài năm tới có thể đánh bại được lực lượng IS, cũng sẽ phải mất rất nhiều thời gian để phục hồi chức năng và tái hòa nhập vào cuộc sống bình thường cho cả một thế hệ trẻ em bất hạnh đã rơi vào vòng ảnh hưởng của tư tưởng cực đoan.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала