Ukraina: Ai và tại sao phá hoại nỗ lực bãi nhiệm Yatsenyuk?

© Sputnik / Stringer / Chuyển đến kho ảnhArseniy Yatsenyuk
Arseniy Yatsenyuk - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vào ngày thứ Ba tuần qua, ở Ukraina đã bắt đầu và kết thúc không thành công cuộc bãi nhiệm Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk.

Sự kiện này một lần nữa cho thấy rằng, chế độ hiện nay ở Kiev giống như trò hè. Bình luận viên của hãng tin "Rosiya Segodnya" Vladimir Lepekhin viết như vậy. Quốc hội Ukraina thừa nhận rằng công việc của Chính phủ không đạt yêu cầu, nhưng đã thất bại trong nỗ lực bãi nhiệm Nội các. Tổng thống Pyotr Poroshenko kêu gọi Yatsenyuk từ chức, nhưng, vẫn không làm gì để thay thế nhân vật này.

Phiên họp của nghị viện Ukraina - Sputnik Việt Nam
Ukraina: Quốc hội bất lực không bãi nhiệm được nội các Yatsenyuk

Tình hình thực tế trong giới thượng lưu Ukraina có lợi cho Yatsenyuk. Theo bình luận viên của "Rosiya Segodnya", trên thực tế ở Kiev đã bắt đầu chiến dịch lật đổ Poroshenko. Ở giai đoạn đầu tiên, Thủ tướng hiện nay chỉ nên đẩy lùi cuộc tấn công của Tổng thống, ở giai đoạn thứ hai Tổng thống mất quyền kiểm soát thế đa số trong quốc hội, ở giai đoạn thứ ba Verkhovnaya Rada sẽ bỏ phiếu bầu cử quốc hội và tổng thống trước thời hạn, kết quả là trong chính giới Ukraina sẽ củng cố xu hướng thân Mỹ.

Bình luận viên Vladimir Lepekhin cho rằng, có thể là Pyotr Poroshenko sẵn sàng rời chức vụ dẫn đầu một quốc gia thuộc địa để thoát khỏi Ukraina cùng với tài sản kéch xù của mình. Nhưng, ông ta cần đến một lý do để ra đi trong danh dự. Lý do này có thể là tình trạng chính quyền tê liệt. Và Tổng thống Ukraina đang tập trung nỗ lực để đẩy nhanh quá trình này, cố gắng khoét sâu tình trạng hỗn loạn "tất cả chống lại tất cả" trong chính quyền Ukraina, cũng như trong các cơ quan an ninh và quân đội.

Pyotr Poroshenko - Sputnik Việt Nam
Poroshenko thất bại ở Munich: Không thu hút được sự chú ý của phương Tây tới Ukraina

Bình luận viên Vladimir Lepekhin nhấn mạnh, trên thực tế, vấn đề về sự bãi nhiệm Thủ tướng Ukraina được quyết định không phải tại quốc hội, và thậm chí không phải do Tổng thống của quốc gia này. Mọi quyết định nhân sự ở Ukraina nằm trong tay đại sứ Mỹ Jeffrey Payette. Và chắc là ông không để Yatsenyuk mất chức. Hoa Kỳ đã nhận thức được rằng, Poroshenko không phải là một đối tác đáng tin cậy. Yatseniuk thích hợp hơn cả với vai trò "tay sai" chính của Washington, vì là con người vô  lương tâm và sẵn sàng thực hiện bất kỳ tội ác chống lại nhân dân nước mình. Trong hai năm qua Yatsenyuk liên tục phá hoại nền kinh tế Ukraina, phá vỡ các mối liên hệ kinh tế truyền thống, làm cho đất nước  đang ngập trong nợ nần. Yatsenyuk sẵn sàng chuyển giao cho Mỹ tất cả những tài sản của Ukraina, nhưng bị cản trở bởi một số nhà tài phiệt. Họ bám víu vào quyền lực và sở hữu của mình. Trong số đó có Pyotr Poroshenko.

Bình luận viên của hãng tin "Rosiya Segodnya" Vladimir Lepekhin kết luận, các "chủ sở hữu" Ukraina cần đến Yatsenyuk. Nếu con người này lên chức vụ cao nhất ở Ukraina, thì sau đó không ngần ngại "thu dọn" thậm chí những người Ukraina. Tất nhiên, để bảo vệ dân chủ!

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала