Chất đồng vị nguy hại có thể lọt vào tay IS

© AP Photo / FileIS
IS - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các nhà chức trách Iraq đang ra sức tìm kiếm nguồn phóng xạ "cực kỳ nguy hiểm". Nguồn tin từ chính phủ Iraq cho biết, chất phóng xạ đã bị đánh cắp từ kho chứa của công ty dịch vụ dầu khí Mỹ Weatherford vào tháng 11 năm 2015.

Các quan chức cấp cao đang lo sợ lượng phóng xạ này lọt vào tay nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và được sử dụng làm vũ khí "bẩn". Ở đây nói về chất đồng vị Iridium-192. Đồng vị này có thể được sử dụng để làm "bom bẩn", chỉ cần gắn lên 1 thiết bị gây nổ. Chất phóng xạ Iridium-192 là hết sức nguy hiểm, nếu không được che chắn đúng cách, sẽ gây ra những chấn thương vĩnh viễn cho con người và thậm chí dẫn đến cái chết nếu bị phơi nhiễm trong nhiều giờ.

IS - Sputnik Việt Nam
Tình báo Mỹ: IS chế vũ khí hóa học

Chuyên gia gỡ bom người Anh, Thiếu tá Chris Hunter không loại trừ rằng, chất phóng xạ bị đánh cắp đã lọt vào tay các chiến binh "Nhà nước Hồi giáo":

"Điều gây sự lo ngại nhiều nhất là nguồn phóng xạ, trên thực tế, đã không được bảo vệ đúng cách. Theo tin được đưa, nguồn phóng xạ chứa tới khoảng 10 gram chất đồng vị Iridium-192. Tất nhiên, khối lượng này là rất nhỏ, nếu chúng ta nói về việc tạo ra một "bom bẩn". Tuy nhiên, cần phải nhấn mạnh rằng, IS đang kiểm soát khu vực rộng lớn với cơ sở hạ tầng phát triển".

Theo chuyên gia gỡ bom người Anh, trong khu vực này có các đập nước, nhà máy điện và cơ sở lọc dầu, cũng như các cơ sở y tế, mà ở đó có thể tìm kiếm các nguồn phóng xạ mạnh, ví dụ, các đồng vị của xêzi và những nguyên tố hóa học khác.

Nhân tiện xin nói luôn, Mỹ đã đổ lỗi về vụ đánh cắp chất đồng vị Iridium-192 cho công ty Thổ Nhĩ Kỳ SGS, cơ sở sở hữu kho chứa.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала