Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Thấu hiểu giá của hòa bình sẽ không để bị cuốn vào chạy đua vũ trang

© AP Photo / Cliff OwenĐô đốc Harry Harris Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương
Đô đốc Harry Harris Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong phát biểu mới đây Đô đốc Harry Harris Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương cho rằng lúc này Mỹ đang có “cơ hội chiến lược” để thắt chặt quan hệ với Việt Nam.

Cách thắt chặt quan hệ, theo đề xuất của ông Đô đốc cũng như của Thượng nghị sĩ cựu chiến binh chiến tranh Việt Nam John McCain, là tháo bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam. 

Nên nhìn nhận ý kiến này như thế nào?

Nhà báo Đan Thi của đài "Sputnik" đã nêu câu hỏi đó với PGS-TS Vũ Quang Hiển, trường Đại học KHXH và NV (Đại học Quốc gia Hà Nội).

PGS-TS Vũ Quang Hiển, trường Đại học KHXH và NV (Đại học Quốc gia Hà Nội)


Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Mỹ-Trung: Bất đồng còn đó
Sử gia Việt Nam, người từng trực tiếp tham gia chiến đấu chống xâm lược Mỹ, nêu quan điểm rằng nếu như đề xuất của một Đô đốc trở thành quyết định chính thức của Nhà nước Hoa Kỳ, cũng là điều đương nhiên, và xuất phát bởi mục đích vụ lợi của Mỹ. Bởi Hoa Kỳ hiện đang tìm mọi cách nhằm duy trì vị thế bá chủ địa chính trị mà quyền lợi của người Mỹ luôn là bao trùm và trên hết. Để phục vụ mục đích đó, tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Hoa Kỳ cần thu hút những đồng minh hay đối tác mới để kiềm chế Trung Quốc. Không ngẫu nhiên mà chính vào thời điểm này Việt Nam lại được các chính khách Mỹ nhắm tới để siết chặt quan hệ. Chính sách quan hệ tổng thể của Hoa Kỳ với Việt Nam, việc tháo bỏ một phần hay hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam, đều tuyệt nhiên không phải là sự giúp đỡ vô tư của người bạn lớn để giúp Việt Nam bảo vệ chủ quyền quốc gia dân tộc.

Để đảm bảo yêu cầu quốc phòng hiện nay Việt Nam thi hành chính sách đa phương hóa về mua sắm vũ khí, nhưng cơ bản và chiếm ưu thế trong trang bị của quân đội Việt Nam vẫn là vũ khí Nga, đã được thử thách và thể hiện chất lượng qua thực tế cuộc chiến đấu của Việt Nam chống xâm lược thời hiện đại. 

PGS-TS Vũ Quang Hiển nhấn mạnh rằng, nhân dân Việt Nam yêu chuộng hòa bình và rất biết cái giá của hòa bình độc lập sẽ không để bị lôi cuốn vào bất kỳ cuộc chạy đua vũ trang mà sẽ tỉnh táo xây đắp củng cố quan hệ đa phương với các nước trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng chủ quyền của nhau và cùng có lợi, phấn đấu cho một thế giới đa cực hòa bình và an ninh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала