Đã chứng minh được IS sử dụng vũ khí hóa học (Video)

© SputnikVũ khí hóa học
Vũ khí hóa học - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sputnik nhận được một băng video độc quyền quay trong kho vũ khí hóa học mà chiến binh IS đã sử dụng để chống các lực lượng an ninh và dân thường Iraq.

Binh lính của lực lượng dân quân nhân dân tỉnh Anbar đã tìm thấy hai kho hóa chất trong khu công nghiệp ở phía tây thành phố Ramadi, trước đây nằm dưới sự kiểm soát của IS.

Cụ thể là đã tìm thấy các can và túi đựng chất độc cực kỳ nguy hiểm vinyltrichlorosilane (tức C2H3Cl3Si, mà LHQ liệt vào loại «Corrosive» UN 1305). Chất này có thể ăn mòn da thịt người và kim loại. Sau khi tiếp xúc với da, chất này gây bỏng nặng và tổn thương đường hô hấp trong và hệ thống tiêu hóa của người. Ngoài ra, đây là chất dễ cháy, nó phản ứng dữ dội với nước và rượu, sinh ra axit hydrochloric. Sĩ quan Iraq giải thích cho nhà quay phim như sau:


"Hóa chất này được IS sử dụng. Chúng trộn vào trong mìn và tên lửa rồi bắn vào thường dân và lực lượng an ninh. Những túi kia cũng chứa các chất độc, nhưng tôi không thể mở chúng vì không có mặt nạ và găng tay. Trong can là chất độc có mùi rất hăng. IS sử dụng thứ này để tấn công vào thường dân và các lực lượng an ninh."

 

Trong video, có thể nhận thấy rằng tại thời điểm dân quân nhân dân đến kho, một vài can đã được mở và sử dụng. Các can còn lại niêm phong kín.

Chiến binh Nhà nước Hồi giáo tại cứ điểm gần Baghdad, Iraq - Sputnik Việt Nam
Báo cáo: Chiến bình IS mua đa số thành phần thuốc nổ ở Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq
Một thành viên của lực lượng an ninh Iraq yêu cầu không tiết lộ tên của mình vì lý do an ninh, nói với Sputnik rằng, các quân nhân đã gài mìn  lối vào kho và đưa chất độc hóa học đến nơi an toàn. Khu vực xung quanh kho đã được sơ tán và phong tỏa, lối vào bị cấm, bởi vì bên trong kho vẫn còn mùi hăng.
 
Như đã biết, ngày 11tháng Hai năm 2016, các chiến binh IS đã sử dụng chất độc hóa học chống lực lượng dân quân người Kurd. Khi đó có 23 người bị ngạt và bỏng da.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала