Các nhà thiên văn tính toán khoảng cách tới "những anh em đồng loài"?

© Fotolia / James ThewTrái đất trong hoàng hôn
Trái đất trong hoàng hôn - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tạp chí Nature đã công bố kết quả tính toán của các nhà thiên văn. Họ xác định khoảng cách tới một điểm bí ẩn trong vũ trụ, nơi ghi được những xung động vô tuyến lạ thường.

Những xung động này được vội vã công bố là "tin nhắn từ những người ngoài hành tinh."

Lần đầu tiên, sự tồn tại của các bức xạ vô tuyến bí ẩn được các nhà thiên văn nói tới vào năm 2007, khi họ tình cờ phát hiện chúng trong quá trình quan sát bằng kính viễn vọng Parkes ở Úc.

Những năm sau, các nhà khoa học đã tìm thấy dấu vết của xung động. Có giả thuyết cho rằng, chúng có nguồn gốc nhân tạo và thậm chí là tín hiệu của nền văn minh ngoài Trái đất.

Tuy nhiên, giới khoa học chưa tìm thấy câu trả lời chính xác. Ewan Keane từ Đại học Công nghệ Swinburne nói điều quan trọng là xác định khoảng cách đến đối tượng phát ra xung động.

Sau nhiều tính toán, ông Keen và các đồng nghiệp đã "đo" được cự ly này thông qua dữ liệu của một xung động mới nhất, xảy ra ngày 18 tháng 4 năm 2015 do kính thiên văn Parkes cũng như ATCA ghi lại. Lực bức xạ của xung động lớn gấp hàng tỷ lần sức mạnh ánh sáng Mặt trời. Hơn nữa, xung động còn có ánh sáng tỏa dài và nhiều ngày sau đấy, giúp các nhà khoa học xác định nguồn gốc sóng vô tuyến và ước lượng khoảng cách: 6 tỷ năm ánh sáng. Đây là một khoảng cách khổng lồ, khó thể nào hình dung!

Tiếc rằng, những tín hiệu này không liên quan tới "những người anh em đồng loài". Theo Evan Keane, xung động mạnh xuất phát từ hai ngôi sao sáp nhập với nhau và biến thành cái gọi là "hố đen".

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала