NI: Hoa Kỳ chỉ trích hành động của Nga ở Syria theo hướng có lợi cho Thổ Nhĩ Kỳ

© AP Photo / Andrew HarnikBarack Obama và Vladimir Putin
Barack Obama và Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hoa Kỳ sẵn sàng cáo buộc Nga "sai lầm chiến lược" trong cuộc xung đột Syria theo hướng có lợi cho các đồng minh Trung Đông, cụ thể là Thổ Nhĩ Kỳ, - đó là nhận định của chuyên viên Adriel Kasonta trong bài viết đăng trên National Interest.

Nga đang giúp phương Tây đấu tranh chống "Nhà nước Hồi giáo" (tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga), nhưng không phải tất cả mọi người ở Hoa Kỳ đều tin rằng mối đe dọa của IS có quy mô lớn đến mức cần coi nó là cái ác tầm thế giới. Theo quan điểm của chuyên gia tài chính kiêm nhà đầu tư George Soros, sự tham gia của Nga trong xung đột Syria là "tính toán sai lầm chiến lược", còn EU và Washington đã nhầm khi cho rằng Matxcơva là đồng minh tiềm năng trong cuộc chiến chống IS. Một trong những mối lo ngại chính của Soros là Washington và Brussels có thể phá hỏng quan hệ với Ankara, — nhà phân tích Adriel Kasonta nhắc nhở.

NATO - Sputnik Việt Nam
NATO từ chối hỗ trợ vô điều kiện Thổ Nhĩ Kỳ trong trường hợp xung đột với Nga

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã liều lĩnh dò dẫm kiểm tra quan hệ với phương Tây cả bằng chiêu thức bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga trên biên giới với Syria. Hành động hiếu chiến này hướng tới chống lại các đồng mình của Hoa Kỳ và châu Âu trong cuộc chiến chống IS vẫn không ngăn được các nhà lãnh đạo phương Tây  ký thỏa thuận với Ankara về người tị nạn, hòng giải quyết vấn đề di dân, — bài báo cho biết. Trong khi đó, tất cả những gì mà Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tìm kiếm là khôi phục lại quyền lực quá khứ của đất nước và hồi sinh Đế chế Ottoman.

"Như vậy, có cảm tưởng rằng những  tuyên bố về "thất bại chiến lược" của Nga ở Syria mà người ta nói lên thực ra chỉ là vì sợ làm mếch lòng Thổ Nhĩ Kỳ, hiện đang rất lo ngại bởi thực tế tăng cường sự hợp tác giữa Nga và Liên minh Dân chủ của người Kurd ở Syria…",  - nhà báo Adriel Kasonta viết.

Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam
Tin truyền thông: Erdogan cãi nhau với Washington

Thổ Nhĩ Kỳ căm ghét người Kurd và coi họ mới là mối đe dọa to lớn chứ không phải là IS. Trong cố gắng vô ích để tìm sự hỗ trợ ở Washington nhằm chống  người Kurd, có lúc Erdogan tuyên bố rằng Hoa Kỳ đã biến Trung Đông thành "biển máu", —  tác giả lưu ý. Đồng thời  Erdogan coi sự tương tác của Matxcơva và người Kurd Syria là nỗ lực của điện Kremlin nhằm làm suy yếu ảnh hưởng của Ankara trong khu vực.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала