Bắc Triều Tiên đối mặt với lệnh trừng phạt khắc nghiệt nhất

© Fotolia / Pryakhin MikhailBình Nhưỡng
Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Liên Hiệp Quốc đã nhất trí áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống Bắc Triều Tiên.

Đây là một trường hợp rất hiếm khi ba cường quốc — Nga, Mỹ và Trung Quốc — đều thừa nhận rằng, không được để đối tượng nào đó khiêu khích gây ra chiến tranh, nhà bình luận chính trị Dmitry Kosyrev MIA "Rossiya Segodnya" viết:

Trong quan hệ quốc tế đã xảy ra một sự kiện cực kỳ hiếm: tất cả các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, trong đó các thành viên có quyền phủ quyết, nhất trí thông qua các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt nhất đối với Bắc Triều Tiên.

LHQ là cơ quan tạo dựng các nguyên tắc, định chế pháp luật quốc tế. Không ai có thể xâm nhập một cách hợp pháp vào lãnh thổ nước khác nếu không có sự đồng thuận của Liên Hợp Quốc. Theo pháp luật quốc tế, không ai có thể thay đổi chế độ cầm quyền, hạn chế thương mại hoặc dòng tiền từ hoạt động tài chính của một quốc gia có chủ quyền. Nhưng, nếu Liên Hợp Quốc thông qua quyết định đặc biệt thì có thể. Và đây, LHQ đã thông qua một quyết định như vậy.

Bộ Ngoại giao Nga - Sputnik Việt Nam
Không được sử dụng Nghị quyết về Bắc Triều Tiên để gây khó khăn cho công dân nước này

Bắc Triều Tiên bị trừng phạt bởi vì ban lãnh đạo nước này cứ tưởng rằng, họ có thể không thực hiện các nghị quyết của LHQ.  Kể từ năm 2006, Hội đồng Bảo an LHQ áp dụng các biện pháp trừng phạt cấm Bình Nhưỡng phát triển chương trình vũ khí hạt nhân. Nhưng, các hành động gần đây của Bình Nhưỡng — vụ thử bom nhiệt hạch vào ngày 6 tháng Giêng và vụ thử tên lửa đạn đạo vào ngày 6 tháng 2 — đều vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

Không có biện pháp trừng phạt đơn phương nào có thể gây tác động mạnh hơn các biện pháp mới nhất. Các biện pháp trừng phạt đơn phương mở ra cơ hội kinh doanh đối với những nước không chấp nhận chúng. Trung Quốc thường xuyên làm như vậy, đây là lập trường nguyên tắc của Bắc Kinh. Trung Quốc là đối tác kinh tế hầu như duy nhất của CHDCND Triều Tiên. Vì vậy, bây giờ Trung Quốc phải thực hiện chức năng quan trọng nhất được ghi trong nghị quyết của Hội đồng Bảo an — kiểm tra hầu như tất cả hàng hóa đi vào hoặc đi ra khỏi Bắc Triều Tiên. Trung Quốc ngưng mua bán than đá và quặng với Bắc Triều Tiên, không cung cấp cho họ nhiên liệu hàng không và các loại vũ khí. Từ nay, các dòng thương mại đến Bắc Triều Tiên, kể cả các lô hàng từ Nga, đều là hỗ trợ nhân đạo.

Bắc Triều Tiên - Sputnik Việt Nam
Nghị quyết của HĐBA về Bắc Triều Tiên là cứng rắn nhất trong lịch sử LHQ

Một số người cho rằng, việc tiêu diệt nền kinh tế quốc dân là một hành động vô nhân đạo. Nhưng, cũng có cảm giác rằng, các biện pháp trừng phạt mới là rất nặng nề, và Bình Nhưỡng không thể không nhượng bộ. Ví dụ, nhượng bộ trong vấn đề nối lại cuộc đàm phán 6 bên, hoặc bất cứ đàm phán nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân và tên lửa. Trong trường hợp này, Bắc Triều Tiên sẽ nhận được sự đảm bảo an ninh của Trung Quốc và có lẽ của Nga, và có thể tiếp tục thí nghiệm của mình nhằm vượt khỏi nền kinh tế kiểu "Stalin" và bắt tay xây dựng nền kinh tế và nền chính trị theo kiểu Việt Nam hoặc Lào.

Mỹ, Trung Quốc và Nga đều là các đồng tác giả của lệnh trừng phạt mới. Điều đó được giải thích bởi thực tế rằng, các hành động của Bình Nhưỡng mang tính chất cực kỳ nghiêm trọng ảnh hưởng đến an ninh quốc gia của hai nước láng giềng — Trung Quốc và Nga, và đã tạo cái cớ để Hoa Kỳ bố trí trên bán đảo Triều Tiên các hệ thống phòng thủ tên lửa.

Kể từ năm 2006 ghi nhận các hành động đầy thách thức của Bình Nhưỡng đối với các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, trước đây luôn có những nước bảo vệ lập trường này của Bắc Triều Tiên. Bao gồm cả Trung Quốc và Nga. Nhưng, bây giờ tình hình đã thay đổi. Chúng ta đang chứng kiến một trường hợp độc đáo: ba cường quốc nhiều khi có sự bất đồng ý kiến với nhau đã đạt được thỏa thuận rằng không được để nước nhỏ khiêu khích gây ra chiến tranh. "Kiềm chế" lẫn nhau là một chuyện, nhưng, chiến tranh là một chuyện hoàn toàn khác.

Thành phố Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam
Bắc Triều Tiên đe dọa tấn công Hoa Kỳ và Hàn Quốc

Hiện nay có khá nhiều đối tượng khiêu khích. Trong số đó có chế độ Saakashvili ở Gruzia đã tấn công vào các chiến sĩ bảo vệ hòa bình người Nga và người dân ở Nam Ossetia. Vụ tấn công đó không có sự đồng ý của Washington. Saakashvili đã hy vọng rằng, khi Mỹ phải đối mặt với cuộc chiến tranh thì Gruzia sẽ có được cái gì đó từ Washington. Một thí dụ khác là những gì mà Thổ Nhĩ Kỳ đang làm, xúi giục xung đột giữa NATO và Nga, và không chỉ với Nga, để đạt được một số mục tiêu cần thiết cho họ nhưng không cần thiết cho NATO. Trên thực tế, ở Đông Âu có khá nhiều đối tượng khiêu khích nhỏ khác đang làm như vậy.

Nhưng, trong các trường hợp nói trên vẫn có thể hy vọng rằng, có thể kiểm soát các hành động khiêu khích nhỏ. Ví dụ, ban lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận vài cuộc điện và không còn có ý định xâm nhập vào Syria. Ngoài ra, những đối tượng khiêu khích đó không sở hữu vũ khí hạt nhân. Khác với Bình Nhưỡng, các quốc gia đó vẫn nghe theo ý kiến của các nước mà họ bị phụ thuộc. Chính bởi vậy, Bình Nhưỡng cần bị trừng phạt nghiêm khắc nhất để loại trừ thói quen khiêu khích.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала