Nỗi nghi ngờ lớn ở Saudi Arabia: Phụ nữ có phải là người hay không?

© AP Photo / Amr NabilCác phụ nữ trong Không quân Libya
Các phụ nữ trong Không quân Libya - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong cộng đồng những người dùng mạng Internet ở các nước Ả Rập đã dấy lên cuộc thảo luận nóng bỏng nhân đăng tải quảng cáo bài giảng ở Saudi Arabia theo chủ đề "Phụ nữ có phải là người không?".

 Học viện giáo dục và tư vấn cư dân Saudi Arabia công bố sẽ tiến hành bài giảng với tiêu đề khiêu khích, nói về vị trí của phụ nữ trong xã hội và vai trò của đại diện phái yếu trong gia đình. Chẳng thèm quan tâm đi sâu vào nội dung bài giảng sắp tới, đông đảo người sử dụng Facebook và Twitter đã bắt đầu viết bình luận có tính phê phán nhắm vào Học viện này,  khiến cho cơ quan đào tạo và tư vấn cư dân phải đưa ra tuyên bố công khai trên tài khoản của Học viện trên Facebook, trong đó chứa  những lời sau đây: "Chúng ta là cộng đồng Hồi giáo với  Đấng Tối cao duy  nhất và vị Tiên tri chung (cả thế giới thần phục Ngài).Với sức lực mà Đấng Toàn năng ban cho, chúng tôi đã tránh thiên vị, vì rằng chúng ta sẽ phải trả lời về việc này. Nên hiểu tiêu đề bài giảng như sau: người phụ nữ hoặc là ở mức độ cao, hoặc ở giữa hoặc mức thấp nhất. Đáng tiếc là nhiều người đã giải thích đề bài của chúng tôi không đúng. Dường như mặc định là trình độ của phụ nữ trong xã hội chỉ ở mức thấp nhất. Nhưng không phải như vậy, bởi vì  phụ nữ — là người mẹ, là vợ, em gái, con gái của chúng ta… Bài giảng với tiêu đề như vậy hoàn toàn không chứa ý định hạ thấp vai trò của phụ nữ".

Nữ chiến binh Syria - Sputnik Việt Nam
Phụ nữ đấu tranh chống DAESH

Bất chấp tất cả cố gắng phân trần thanh minh trước công chúng, trên tài khoản của Học viện trong các mạng xã hội tiếp tục xuất bản hàng loạt khẩu hiệu và lời kêu gọi với chủ đề lưu ý #phụ nữ_con người. Điều đó dẫn đến thực tế là bài giảng vốn dự kiến vào ngày ​​01 tháng Ba 2016 đã phải  hủy bỏ. Như giải thích bổ sung sau đó từ ban lãnh đạo Học viện, tiêu đề của bài giảng  đã được lựa chọn cốt để thu hút sự chú ý của công chúng.

Sau khi công bố thông báo về bài giảng với tiêu đề "Phụ nữ có phải là người hay không?", Học viện đã nhận một số cuộc gọi từ các nước Ả Rập khác, kể cả của các tổ chức nhân quyền chuyên đấu tranh bênh vực lợi quyền của phụ nữ.

Cần lưu ý rằng hồi năm 2011, trong khuôn khổ chuyên mục "Suy tưởng", nhà báo Ả Rập Ahmad Al-Shuqeiry đã xuất bản bài giảng-video ủng hộ quyền của phụ nữ trong xã hội, cũng chính với tiêu đề "Phụ nữ có phải là người hay chăng". Nhưng khi đó chẳng thấy ai phản ứng bão táp với bài viết như là với dòng thông báo ngắn ngủi của Học viện giáo dục và tư vấn Saudi Arabia vừa qua.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала