Cơ hội chót để chấm dứt cơn ác mộng Syria

© AP Photo / Pavel GolovkinSyria
Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tại căn cứ không quân Nga Hmeymim ở Syria đã diễn ra cuộc gặp của đại diện các đảng phái và phong trào đối lập cũng như các nhà hoạt động xã hội nổi tiếng của Cộng hòa Ả Rập Syria.

Cuộc đàm phán được tổ chức theo sáng kiến ​​của các thành viên đã gửi thỉnh nguyện thư tới Trung tâm Nga về hoà giải giữa các bên tham chiến ở Syria. Nhóm các nhân vật đối lập Syria dẫn đầu là ông Ilya Masade Tổng Bí thư đảng "Đại hội dân tộc vì Syria thế tục", còn đại diện phong trào "Vì một nước Syria dân chủ" là các vị Mace Kreidi và Mazen Bilal.

Syria - Sputnik Việt Nam
Bộ Quốc phòng Liên bang Nga: 35 nhóm đã tuyên bố chấm dứt chiến sự ở Syria
Các thành viên tham gia cuộc gặp nhất trí ghi nhận rằng không thể dùng giải pháp quân sự cho cuộc xung đột ở Syria và khẳng định sự cần thiết của giải pháp chính trị tương ứng với nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

"Đã chấp thuận Tuyên bố chung thông qua mấy ngày trước đây của LB Nga và Hoa Kỳ với tư cách là đồng Chủ tịch của Nhóm Quốc tế hỗ trợ Syria về chấm dứt chiến sự trong nước, tạo cơ hội có lẽ là cuối cùng cho nhân dân chúng tôi chặn đứng cảnh đổ máu và phá hủy đất nước. Chúng tôi hoàn toàn chấp nhận những điều khoản trong Tuyên bố chung của LB Nga và Hoa Kỳ như là đồng chủ tịch Nhóm Quốc tế hỗ trợ Syria, và kiên quyết hướng tới tham gia cuộc đối thoại liên Syria rộng rãi dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc ở Geneva". Đồng thời, "cuộc đấu tranh chống lại bọn khủng bố IS, "Al-Nusra Front" và các nhóm khủng bố khác vẫn là cần thiết", — tuyên bố chung của phe đối lập nêu rõ.

Kết quả chính của cuộc gặp này là tạo lập nhóm sáng kiến, bao gồm đại diện các hình thái vũ trang, tôn giáo, sắc tộc sinh sống ở Syria, và ký danh sách thỉnh nguyện về chấm dứt chiến sự. Nhóm này dự định sẽ sớm hoàn chỉnh dự thảo Hiến pháp mới và đưa ra thảo luận công khai toàn dân.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала