Bom "thông minh"... hay là máy bay ném bom "khôn ngoan"?

© Sputnik / Ramil SitdikovKỹ thuật viên chuẩn bị cho máy bay Su-35S cất cánh từ căn cứ Hmeymim, tỉnh Latakia của Syria
Kỹ thuật viên chuẩn bị cho máy bay Su-35S cất cánh từ căn cứ Hmeymim, tỉnh Latakia của Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nga khảng định rằng, họ đã phát triển một "quả bom thông minh", tác giả Michael Peck viết trên tờ “The National Interest” dựa theo thông tin trên trang web Saker của Nga.

Trên thực tế, đây không phải là một quả bom đã trở nên thông minh hơn, mà là việc cung cấp những tính năng mới cho "bộ não" của máy bay. Các phi công Nga bắt đầu sử dụng hệ thống máy tính bộ phận chuyên dùng SVP-24, trang web Saker cho biết. Nhờ hệ thống này, những quả bom không điều khiển biến thành thứ vũ khí điều khiển chính xác. Hệ thống này liên tục so sánh vị trí của máy bay và mục tiêu có sử dụng hệ thống định vị vệ tinh GLONASS. Ngoài ra, hệ thống SVP-24 thường xuyên đo các thông số môi trường: áp suất, độ ẩm, tốc độ gió, so sánh các thông số đó với tốc độ của máy bay. Nó có thể lấy thêm thông tin từ các máy bay khác và các trạm trên mặt đất. Kết quả là, SVP-24 tính toán một lộ trình gồm tốc độ, tọa độ và đường bay để đến một thời điểm quả bom sẽ tự động rơi xuống mục tiêu với sai số chỉ 3-5 mét.

Như vậy, phi công thậm chí không cần phải lo lắng rằng mục tiêu đó là gì, trang web cho biết. Phi công chỉ cần nhập tọa độ mục tiêu vào hệ thống (điều này là hết sức quan trọng —. Ed), sau đó bay theo lộ trình mà hệ thống vạch ra, bom sẽ được thả một cách tự động. Nhờ đó, phi công có thể tập trung vào việc phát hiện bất cứ đối phương nào như máy bay, tên lửa, súng chống máy bay.

Hoa Kỳ cũng có một hệ thống với tính năng tương tự — JDAM  (Joint Direct Attack Munition) là loại bom có bộ điều khiển quỹ đạo gắn ở phần đuôi bom. Khác với Mỹ, trong phương án của Nga bộ điều khiển đặt trên máy bay chứ không phải gắn ở bom.

Với đặc điểm này SVP-24 vượt trội hệ thống  JDAM của Mỹ. Hệ thống của Nga là rẻ hơn. Mỗi thiết bị JDAM có giá 25.000 đô la, nhưng, nó chỉ có thể sử dụng một lần duy nhất. Còn SVP-24 được cài đặt trên máy bay và nó có thể được sử dụng nhiều lần.

Đồng thời cần phải hiểu rằng, SVP-24 chỉ là một hệ thống thả bom tự động. Chiếc máy bay thực hiện tất cả các phép tính rồi quả bom được tự động thả đúng thời điểm, vị trí của mục tiêu. Đáng tiếc, những quả bom với bộ điều khiển quỹ đạo có thể phạm sai lầm. Ví dụ, trước đây người ta đã tin rằng, với sự giúp đỡ của máy ngắm ném bom Norden của Mỹ một quả bom được thả từ độ cao 6.000 mét sẽ rơi trúng chiếc thùng trên mặt đất. Tuy nhiên, các quả bom đã rơi xuống mục tiêu với sai số  khoảng 100 mét. Những sai sót như vậy đã thường xuyên xảy ra trong thời gian Thế chiến II, và, ví dụ, trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam. Các quả bom không trúng vào mục tiêu mà phát nổ trên địa bàn xung quanh.

Nếu SVP-24 tính toán chính xác tất cả các thông số thì trong trường hợp này quả bom rơi chính xác vào mục tiêu. Nhưng, nếu có dù một vài thông số không chính xác thì quả bom sẽ bay theo lộ trình sai lầm, và không có khả năng thay đổi mục tiêu đánh bom.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала