Nga-Nhật Bản: Nhấn mạnh lợi ích kinh tế

© Ảnh : Host photo agencyCác quốc kỳ Nga và Nhật Bản
Các quốc kỳ Nga và Nhật Bản - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vào giữa tháng Tư, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov có kế hoạch thăm Tokyo để thảo luận với người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida việc chuẩn cho chuyến thăm Nga của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, sự kiện chưa ấn định thời điểm.

Tuy nhiên, chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản sẽ không là chủ đề thảo luận duy nhất ở Tokyo.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov cho biết, trong các cuộc đàm phán ông Sergei Lavrov và ông Fumio Kishida sẽ ưu tiên lưu ý đến nhiệm vụ thúc đẩy đối thoại chính trị, hợp tác thương mại kinh tế, các quan hệ thực tiễn và trao đổi văn hóa. Đồng thời, như nhà ngoại giao cho biết, mục tiêu của Moskva còn là giải phóng mối quan hệ với Nhật Bản khỏi sự tác động của những yếu tố bên ngoài, nhất trí việc nghiên cứu và thực hiện các dự án kinh tế.

"Quan hệ giữa Moskva và Tokyo chịu ảnh hưởng rất nặng nề của tranh chấp lãnh thổ. Nhưng bất chấp các vấn đề chính trị phức tạp, cấu phần kinh tế trong quan hệ vẫn vô cùng lớn và mang lại lợi ích, ngày càng ảnh hưởng mạnh đến quan hệ của hai nước nói chung. Trước hết, đó là sự hợp tác cùng có lợi trong năng lượng," — báo mạng OilPrice viết.

Ấn phẩm nhấn mạnh rằng, tính thực dụng đóng vai trò quan trọng trong chính sách năng lượng của Nga. Hợp tác năng lượng giữa Moskva và Tokyo có nhiều triển vọng hứa hẹn. Sau khi điều chỉnh chính sách năng lượng hạt nhân, Nhật Bản rất cần các nguồn nhiên liệu thông thường. Phía Nga cần đầu tư. Ngoài ra, theo tờ báo, Moskva không từ chối bất cứ cơ hội giảm bớt phụ thuộc "đầu tư" từ Trung Quốc.

Giai đoạn mới của sự hợp tác năng lượng Nga-Nhật sắp bắt đầu trên bán đảo Yamal (Cực Bắc Siberia). Nhật Bản vẫn quan tâm tham gia xây cơ sở sản xuất khí hóa lỏng tại đây cùng với công ty Novatek của Nga. Đối tác phía Nhật Bản có thể là các công ty lớn như Mitsui và Mitsubishi. Khí hóa lỏng sẽ được vận chuyển theo tuyến hàng hải biển Bắc.

Chính phủ Nga sẵn sàng mở cửa cho các nhà đầu tư Nhật Bản trong không gian rộng lớn từ Viễn Đông đến Kaliningrad. Mặc dù giới doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động với vẻ thận trọng trên thị trường Nga, nhưng họ đang thu được không ít những ví dụ hợp tác thành công, — OilPrice kết luận.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала