Hạn hán – Nỗi lo chung

© Sputnik / Ю. Косинский / Chuyển đến kho ảnhMekong
Mekong - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trước thềm cuộc hội đàm của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường với các nhà lãnh đạo Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam vào ngày 23 tháng Ba tại Tam Á (đảo Hải Nam), Trung Quốc đang thực hiện hỗ trợ các đối tác trong khuôn khổ hợp tác Tiểu vùng sông Mekong Mở rộng.

Đáp ứng yêu cầu của Việt Nam, phía Trung Quốc đã xả nước từ các hồ chứa ở tỉnh Vân Nam xuống hạ lưu sông Mekong nhằm hỗ trợ khắc phục đợt hạn hán mạnh nhất ở đây trong 90 năm qua. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng bày tỏ hy vọng rằng, việc nước xả sẽ góp phần giảm bớt tác động của thiên tai ở các nước Lào, Myanmar, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Campuchia theo gương quốc gia hàng xóm và hoan nghênh quyết định của chính phủ Trung Quốc. Phnom Penh tin rằng, việc Trung Quốc khẩn trương xả nước đã tái khẳng định giữa các quốc gia lưu vực sông Mekong và Trung Quốc thiết lập mối quan hệ hợp tác tốt trong lĩnh vực kiểm soát các nguồn tài nguyên nước.

Học giả Grigory Lokshin, chuyên gia Viện Nghiên cứu Viễn Đông đã chia sẻ ý kiến của ông với Sputnik về vấn đề lớn này:

"Hạn hán trầm trọng là tai họa lớn cho toàn bộ khu vực. Người dân Việt Nam, Campuchia, Thái Lan cùng chung nỗi khổ. Nguy hiểm hơn hết là thực tế do mực nước sông Mekong xuống thấp, nước biển đang xâm nhập vào các ruộng lúa. Việc Trung Quốc xả nước sông tất nhiên là một động thái nhân đạo và hào hiệp. Nhưng còn một vấn đề khác. Trung Quốc đã xây dựng nhiều nhà máy thủy điện ở thượng nguồn sông Mekong, có những dự án đang tiếp tục thi công."

Sự lạm dụng đắp đập ngăn dòng trên sông Mekong có khả năng dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho các nước thuộc lưu vực con sông vĩ đại của Đông Nam Á. Phân bổ nguồn nước là một trong những vấn đề vô cùng nhạy cảm trong quan hệ giữa Trung Quốc và các nước láng giềng. Những cuộc thương lượng kéo dài nhiều năm đã dẫn đến sự đồng thuận — giải quyết vấn đề trong khuôn khổ cơ chế đặc biệt được thành lập vào tháng 11 năm ngoái nhằm thúc đẩy hợp tác trong lưu vực sông Mekong. Hy vọng, Hội nghị cấp cao Hợp tác sông Lan Thương — Mekong đầu tiên do Trung Quốc triệu tập vào ngày 23 tháng 3 tại Tam Á sẽ vạch ra được "lộ trình" để giải quyết vấn đề "không uống nước của người khác, khi tất cả dùng chung một con sông".

Rõ ràng, hạn hán là yếu tố hối thúc các đối tác tiến tới các giải pháp nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала