Thực chất nào sau những khẩu hiệu nhàm tai của NATO?

© REUTERS / Yves Herman Jens Stoltenberg
Jens Stoltenberg - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đã rõ những kế hoạch của NATO về điều chuyển trong tháng Hai năm 2017 toàn bộ lữ đoàn cơ giới sang “sườn phía đông” do mối lo ngại của “một trong các nước thành viên liên minh” với nguyên cớ cuộc tấn công tiềm năng từ phía Nga.

Theo tài liệu, sẽ điều chuyển khoảng hơn 4.000 binh sĩ và 250 xe tăng.

Trong cuộc phỏng vấn của "Sputnik", Chuẩn tướng Pháp Jean-Vincent Brisset Giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IRIS) đã cho ý kiến bình luận về vấn đề này.

"Mối đe dọa tấn công luôn luôn hiện hữu, cả từ bên này lẫn bên kia. Do đó, Nga cũng có thể nói y như vậy về mối đe dọa tấn công từ phía  NATO. Tất cả những lời lẽ khoa trương này bộc lộ mong muốn của Hoa Kỳ một lần nữa  tạo ra sự căng thẳng. Bởi vì, theo quan điểm của tôi, người Mỹ sợ nhất một điều là sự xích gần của châu Âu với Nga".

Viên tướng Pháp nhận xét rằng lực lượng vũ trang Nga đang lấy lại phong độ và sức mạnh. "Ngày càng thường xuyên nghe  thấy yêu cầu giúp đỡ từ một số đồng minh Đông Âu. Họ cho rằng mối đe dọa từ Nga đang gia tăng. Ngoài ra hiện hữu thực tế là ban lãnh đạo một số nước Đông Âu đang có quan hệ thân mật với Hoa Kỳ hơn là với phần còn lại của châu Âu".

Mới đây, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ Joseph Dunford tuyên bố rằng từ nước Nga xuất phát mối đe dọa lớn nhất đối với lợi ích của nước Mỹ. Về tuyên bố này, Chuẩn tướng Pháp Jean-Vincent Brisset đánh giá:

"Có lẽ người Mỹ cần tìm cách biện minh cho một số thứ. Trước đây Liên Xô là mối đe dọa, sau đó Trung Quốc là mối đe dọa, tiếp đến Nga một lần nữa trở thành mối đe dọa. Tất cả những ngôn từ quen thuộc này chứa đựng nhiệm vụ chính — bào chữa cho khối lượng ngân sách quân sự của Hoa Kỳ".

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала