Poroshenko sẽ kể lại cho Thủ tướng Abe câu chuyện cổ tích chính trị Ukraina

© AP Photo / Sergei ChuzavkovPyotr Poroshenko
Pyotr Poroshenko - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hôm thứ Ba, Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko sẽ đến thăm chính thức Nhật Bản. Nhiều khả năng, ông sẽ thuyết phục những người bạn Nhật Bản nên cung cấp tiền cho Ukraina và không nên “kết bạn” với Nga.

Ukraina đã đóng một vai trò tiêu cực trong quan hệ Nga-Nhật. Vào đầu năm 2014, khi Tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ, trong đó nhóm cực đoan dân tộc đóng một vai trò then chốt, thì người dân trên ít nhất một nửa lãnh thổ Ukraina, kể cả Crưm và Donbass, không ủng hộ cuộc đảo chính và chống lại những nỗ lực của Kiev ép buộc họ công nhận tính hợp pháp của nó. Kết quả là, trong cuộc biểu quyết đại đa số người dân Crưm đã bỏ phiếu cho việc sáp nhập vào Nga. Matxcơva đã đáp ứng yêu cầu này. Tuy nhiên, Kiev cáo buộc Matxcơva sáp nhập trái phép bán đảo, mà quên về thực tế rằng, quyền sở hữu Crưm của Kiev là bất hợp pháp: quyết định về việc chuyển giao Crưm cho Ukraina được thông qua vào năm 1954 vi phạm pháp luật của Liên Xô, mà sau sự sụp đổ của Liên Xô vào năm 1991 không ai hỏi người dân Crưm liệu họ muốn ở lại trong thành phần Ukraina. Trong năm 2014, cư dân Crưm đã nói rõ rằng, họ không muốn. Nhưng, các nền dân chủ phương Tây bỏ qua nguyện vọng của người dân Crưm và cáo buộc Nga dường như đã  "xâm chiếm" lãnh thổ Ukraina. Các nước phương Tây đã áp dụng các biện pháp trừng phạt chống lại Nga. Nhật Bản với tư cách một thành viên phía đông của cộng đồng phương Tây, đã tham gia lệnh trừng phạt chống Nga. Điều này đã dẫn đến việc quan hệ Nga-Nhật trong một số lĩnh vực quan trọng đã bị đóng băng.

Tiền tệ Hoa Kỳ và Ucraina - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia ngân hàng Nhật Bản sẽ giúp Ukraine ra khỏi đại khủng hoảng

Sau đó phương Tây đã mở rộng danh sách các biện pháp trừng phạt chống Nga. Điều này xảy ra sau khi Ukraina, thậm chí không cố gắng thương lượng với người dân khu vực Donbass, đã phát động chiến dịch quân sự chống lại họ và gây ra cuộc nội chiến. Tuy nhiên, Kiev không thể giành phần thắng trong cuộc chiến chống lại những thợ mỏ tay cầm vũ khí ở Donbass, và cáo buộc Nga không chỉ hỗ trợ cho các phần tử "ly khai", trong đó một phần là sự thật, mà còn cáo buộc Nga đã gây ra cuộc xâm lược chống lại Ukraina, mà đây là lời nói dối trắng trợn, tuy nhiên, các nước phương Tây, kể cả Nhật Bản, đã tin vào điều đó. Sau đó phương Tây cáo buộc Nga hoặc các thế lực "ly khai" ở Donbas đã bắn hạ chiếc máy bay Boeing của Malaysia, mặc dù các dữ kiện cho thấy rằng, chiếc Boeing đã bị trúng đạn từ lãnh thổ do quân đội Ukraina kiểm soát. Rồi phương Tây đã thông qua quyết định siết chặt các biện pháp trừng phạt chống Nga, và Nhật Bản cũng đã ủng hộ quyết định này.

Rõ ràng là bây giờ Tổng thống Poroshenko cố gắng thuyết phục Thủ tướng Abe nên tăng thêm sự hỗ trợ cho Ukraina. Ông Poroshenko không có sự lựa chọn: Mỹ và EU không vội vàng cấp tiền cho Ukraina, và Kiev tìm đến sự giúp đỡ vật chất từ nước Nhật hào phóng và giàu có.

Arseniy Yatsenyuk và Peyotr Poroshenko - Sputnik Việt Nam
Khoản vay của Nhật Bản liệu có giúp gì cho Ukraina

Ban lãnh đạo Nhật Bản có thể gây thiệt hại lớn cho nước mình nếu chấp nhận quan điểm của Petro Poroshenko: Nga bị đổ lỗi về tất cả mọi khó khăn của Ukraina. Các chuyên gia giả định rằng, Tổng thống Poroshenko sẽ cố gắng thuyết phục Thủ tướng Abe nên tăng áp lực đối với Nga và tiếp tục cắt giảm quy mô hợp tác với Matxcơva. Tất nhiên, chính phủ Nhật Bản nhận được thông tin về những gì đang xảy ra ở Ukraina và Nga không phải từ các phương tiện truyền thông của họ mà từ các nguồn tin đáng tin cậy hơn. Song, trong giới thượng lưu chính trị của Nhật Bản có những người sẵn sàng tin vào những "câu chuyện cổ tích" của ông Poroshenko về nước Nga hung hăng. Sẽ tốt hơn nếu Tokyo thông qua các quyết định chính trị quan trọng trên cơ sở tình hình thực tế chứ không phải các câu chuyện cổ tích của Ukraina. Và tình hình thực tế rất là đơn giản: Poroshenko đang thực sự bị phá sản về chính trị và kinh tế. Ông ấy đã hủy hoại nền kinh tế Ukraina và đã phát động một cuộc chiến chống lại người dân nước mình. Còn mối quan hệ với Nga là rất quan trọng đối với Nhật Bản.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала